หลักเกณฑ์การกำกับดูแลสมาชิกของระบบการชำระเงินที่มีความสำคัญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 16, 2018 15:28 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแลสมาชิกของระบบการชำระเงินที่มีความสำคัญ
เลขที่ สนช. 2/2561
ประกาศ ณ วันที่          16 เมษายน 2561
วันที่ลงในราชกิจจานุเบกษา  17 เมษายน 2561
วันที่มีผลบังคับใช้          16 เมษายน 2561
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้          -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.กรมบัญชีกลาง

2.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

3.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

4.บริษัทเงินทุน

5.บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด

6.บริษัทหลักทรัพย์

7.สถาบันการเงินเฉพาะกิจ

8.อื่น ๆ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

เพื่อกำกับดูแลสมาชิกของระบบการชำระเงินที่มีความสำคัญ ซึ่งมีการเชื่อมโยงเพื่อทำธุรกรรมและรับส่งข้อมูลในระบบ โดยนำหลักการตามมาตรฐานสากลมาใช้ มีการกำหนดหลักเกณฑ์ในด้านการบริหารความเสี่ยงและความปลอดภัย และการดำเนินการรองรับในกรณีที่สมาชิกของระบบขอฟื้นฟูกิจการหรือถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์หรือล้มละลาย เพื่อให้สมาชิกมีการบริหารความเสี่ยงและมีการรักษาความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมและรับส่งข้อมูลในระบบอย่างเหมาะสม รวมถึงมีการเตรียมการรองรับกรณีเกิดภาวะฉุกเฉิน ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อเนื่องเป็นวงกว้าง (systemic risk) และนำไปสู่การ มีเสถียรภาพของระบบชำระเงินและระบบการเงินโดยรวม

สาระสำคัญ

1) การดำเนินการรองรับกรณีสมาชิกขอฟื้นฟูกิจการหรือถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์หรือล้มละลาย เช่น กรณีที่สมาชิกยื่นคำร้องหรือถูกร้องขอต่อศาลให้ฟื้นฟูกิจการและศาลมีคำสั่งรับคำร้องขอให้ฟื้นฟูกิจการ หรือถูกฟ้องล้มละลาย หรือถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ สมาชิกต้องแจ้งผู้ให้บริการและ ธปท. ทราบโดยทันที

2) ด้านการบริหารความเสี่ยงและความปลอดภัย เช่น การปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ มาตรการ และการดำเนินการตามที่ผู้ให้บริการกำหนดในเรื่อง การรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางระบบสารสนเทศ การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลและรักษาความลับซึ่งกระบวนการและข้อมูลของระบบ ปฏิบัติตามมาตรการบริหารความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับระบบ และจัดให้มีแผนฉุกเฉินและทดสอบการปฏิบัติตามแผนฉุกเฉิน

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ