ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนเมษายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 23, 2014 15:23 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

เศรษฐกิจไทยในเดือนเมษายน 2557 ยังอยู่ในช่วงชะลอตัวแต่เริ่มมีสัญญาณการปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อน

เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ยังอยู่ในช่วงชะลอตัว โดยการผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงชะลอลง แต่การบริโภคมีสัญญาณการปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) ในเดือนเมษายน 2557 ที่ลดลงร้อยละ 2.7 ลดลงในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อนที่ลดลงร้อยละ 3.7 โดยมีสาเหตุหลักจากลดลงของปริมาณการผลิตเบียร์ และปริมาณการผลิตยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณบวกจากการกลับมาขยายตัวอีกครั้งของปริมาณการจำหน่ายรถยนต์ภายในประเทศ มูลค่านำเข้าสินค้า (ในรูปเงินบาท) ปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ ภาษีการค้า ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะ ปริมาณการผลิตซีเมนต์ และภาษีศุลกากร

ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะสั้น มีสัญญาณการปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนเช่นกัน สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น(Short Leading Index)ในเดือนเมษายน 2557 ที่ลดลงร้อยละ 0.5 ลดลงในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อนที่ลดลงร้อยละ 1.9 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ และปริมาณเงินตามความหมายแคบ เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศยังคงชะลอตัว อย่างไรก็ดี มูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ดัชนีราคาหุ้น มูลค่าการส่งออกที่แท้จริง (ในรูปเงินบาท) ได้กลับมาขยายตัวเป็นบวกอีกครั้งหลังจากที่หดตัวอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อภาวะเศรษฐกิจในระยะต่อไป

สำหรับภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะกลาง สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index) ในเดือนเมษายน 2557 ลดลงร้อยละ 2.6 ลดลงในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อนที่ลดลงร้อยละ 3.8 สาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ และปริมาณเงินตามความหมายกว้าง

กล่าวโดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจไทย ยังอยู่ในช่วงสัญญาณชะลอตัว แต่เริ่มมีสัญญาณการปรับตัวที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อน สะท้อนได้จากดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง ที่แม้ว่าจะอยู่ในช่วงที่ชะลอตัว แต่มีทิศทางการปรับตัวที่ดีขึ้น ส่วนหนึ่งอาจได้รับอานิสงค์จากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย โดยอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตามหากนโยบายเศรษฐกิจต่างๆสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ก็จะเป็นปัจจัยบวกต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะต่อไป

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ