โครงการปีแห่งการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 5, 2011 11:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามมติที่ประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 2/2553 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2553 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รองประธานกรรมการและรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน คนที่หนึ่ง ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เสนอ ดังนี้

1. ประกาศให้ปี 2554 เป็นปีแห่งการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์

2. ให้หน่วยงานภาคราชการ องค์กรมหาชน รัฐวิสาหกิจและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีมาตรการเพื่อรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย ดังนี้

2.1 ให้หน่วยงานภาครัฐทุกแห่งกำหนดให้บริเวณสถานที่ราชการเป็นพื้นที่สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ในการขับขี่รถจักรยานยนต์

2.2 ให้หน่วยงานภาครัฐ องค์กรมหาชน รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2546 ซึ่งกำหนดมาตรการปฏิบัติตามกฎหมาย นโยบายความปลอดภัยทางถนนของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐไว้แล้ว โดยให้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ องค์กรมหาชน รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แจ้งกำชับให้ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ในสังกัดปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีในการปฏิบัติตามกฎหมาย นโยบายความปลอดภัยทางถนน เรื่องการขับขี่รถจักรยานยนต์ต้องสวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง หากไม่ปฏิบัติตามถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายและให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินการลงโทษทางวินัยต่อไป

2.3 เพื่อเป็นการลดความสูญเสียในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์ ได้แก่ กลุ่มเด็ก เยาวชน และกลุ่มผู้ใช้แรงงาน จึงเห็นสมควรให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังนี้

2.3.1 ให้กระทรวงแรงงานขอความร่วมมือจากสถานประกอบการในการส่งเสริมให้พนักงานสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งในการขับขี่รถจักรยานยนต์

2.3.2 ให้กระทรวงศึกษาธิการส่งเสริมให้สถานศึกษาทั้งของภาครัฐและเอกชนจัดให้มีมาตรการในการส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยของบุคลากรในสังกัด นักเรียน และนักศึกษา

2.3.3 ให้กระทรวงมหาดไทยแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความร่วมมือในการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยในสถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

2.4 ให้กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมทบทวนมาตรฐานหมวกนิรภัยให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย

2.5 ให้กระทรวงสาธารณสุข จัดเก็บข้อมูลสถิติการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนที่เกี่ยวข้องกับการไม่สวมหมวกนิรภัย

2.6 ให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนจัดให้มีกิจกรรมสนับสนุนโครงการปีแห่งการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์

สาระสำคัญของเรื่อง

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (29 มิถุนายน 2553) ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้จัดทำโครงการ “ปีแห่งการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์” เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนและแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2552 — 2555 และเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2553 ประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้อนุมัติโครงการปีแห่งการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ และแต่งตั้งคณะทำงาน ตามคำสั่งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ที่ 003/2553 ลงวันที่ 8 กันยายน 2553 โดยโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และแนวทางในการดำเนินการ ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ :

1.1 เพื่อผลักดันให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญในเรื่องการสวมหมวกนิรภัย

1.2 เพื่อขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

1.3 เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีการนำเสนอแผนงาน/โครงการสนับสนุนส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย

1.4 เพื่อกำหนดกลไกกำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานโครงการ ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยในทุกระดับ

2. เป้าหมาย ผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถจักรยานยนต์สวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง

การดำเนินงาน ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 5 กิจกรรม ดังนี้ กิจกรรมหลักที่ 1 การผลักดันให้รัฐบาลประกาศให้ปี 2554 เป็นปีแห่งการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ กิจกรรมหลักที่ 2 การรณรงค์ประชาสัมพันธ์และการให้ความรู้ด้านการสวมหมวกนิรภัย กิจกรรมหลักที่ 3 การบังคับใช้กฎหมาย กิจกรรมหลักที่ 4 การผลิตหมวกนิรภัยและการออกแบบหมวกนิรภัย กิจกรรมหลักที่ 5 การติดตามและประเมินผล

3. ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนในคราวประชุม ครั้งที่ 2/2553 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2553

พิจารณาแล้วเห็นว่า โครงการปีแห่งการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นโครงการที่มีความสำคัญต่อการลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนและเป็นการสนับสนุนแนวทางการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ “ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2554 — 2563” และเห็นชอบเปิดตัวโครงการปีแห่งการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงวันที่ 14 — 16 ธันวาคม 2553 ประกอบกับในปี 2554 เป็นปีแห่งการเริ่มต้นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2554 — 2563 ตามมติสมัชชาสหประชาชาติ และมติคณะรัฐมนตรี (29 มิถุนายน 2553) ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จึงจำเป็นต้องเร่งกำหนดแนวทาง มาตรการในการรณรงค์การสวมหมวกนิรภัยให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องนำไปดำเนินการให้เกิดประสิทธิผล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มกราคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ