การให้ความช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมที่ประสบอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2012 20:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม รายงานผลการดำเนินการสนับสนุนและช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรม การสร้างภาพลักษณ์และเสริมสร้างความมั่นใจในการลงทุนของนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในภาคอุตสาหกรรมของประเทศ และการขอรับความช่วยเหลือของภาคอุตสาหกรรม ดังนี้

1. การสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนภาคอุตสาหกรรม

กระทรวงอุตสาหกรรมได้จัดงาน “BOI FAIR 2011 โลกสดใส ไทยยั่งยืน” หรือ “Going Green For The Future” ระหว่างวันที่ 5-20 มกราคม 2555 ณ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการอิมแพค เมืองทองธานี โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อร่วมเฉลิมฉลองปีมหามงคลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมพรรษา 7 รอบ พร้อมจัดกิจกรรมอื่นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนภายหลังผ่านวิกฤตอุทกภัย และจัดการประชุมสุดยอดผู้นำภาคธุรกิจ (CEO Forum) ในวันที่ 17 มกราคม 2555 ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี กรุงเทพ, เอ รอยัล เมอริเดียน โดยมีผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐ และบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ เข้าร่วมงานประมาณ 350 คน ทั้งนี้ นายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะกล่าวปาฐกถาหัวข้อเรื่อง “โอกาสและความท้าทายของโลกโลกาภิวัตน์” นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะกล่าวปาฐกถาเรื่อง “Roadmap การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย” นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรระหว่างประเทศและภาคเอกชนทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมแสดงปาฐกถาด้วย กิจกรรมดังกล่าวจะเป็นโอกาสในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศ และสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างชาติ

2. โครงการช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมที่ประสบอุทกภัยและการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมภายหลังอุทกภัย ดังนี้ 1) โครงการจัดตั้งศูนย์พักพิงอุตสาหกรรม 2) โครงการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม และกากอุตสาหกรรม ในสถานประกอบการที่ประสบอุทกภัย 3) โครงการตรวจสอบคุณภาพน้ำ ดิน และการปนเปื้อนของสารพิษอุตสาหกรรมในสถานประกอบการทั้งภายในและภายนอกนิคม 4) โครงการคลินิกอุตสาหกรรม 5) โครงการศูนย์สารพัดช่างช่วยเหลือผู้ประสบภัย

3. การขอรับความช่วยเหลือของภาคอุตสาหกรรมที่ประสบอุทกภัย ดังนี้ 1) มาตรการยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรอุปกรณ์ทดแทนเครื่องจักรอุปกรณ์ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย 2) การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3) การยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับผลิตภัณฑ์หรือสินค้าสำเร็จรูปของโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย

4.การฟื้นฟูนิคม/เขตประกอบการ/สวนอุตสาหกรรมที่ประสบอุทกภัยในเขตจังหวัด พระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี จำนวน 7 แห่ง

5. ผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมจากอุทกภัยในเขตจังหวัดภาคใต้ ระหว่างวันที่ 1-4 มกราคม 2555 มีโรงงานอุตสาหกรรมได้รับความเสียหาย 5 จังหวัด ได้แก่ สงขลา นครศรีธรรมราช ชุมพร สุราษฎร์ธานี และพัทลุง โดยมีโรงงานได้รับความเสียหาย จำนวน 63 แห่ง และรัฐวิสาหกิจชุมชน จำนวน 14 กลุ่ม โรงงานส่วนใหญ่ได้รับความเสียหายเล็กน้อย และโรงงานบางส่วนต้องหยุดการผลิต เนื่องจากไม่มีวัตถุดิบ สำหรับโรงงานที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด ได้แก่ บริษัท เซฟสกิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว และจะให้ความช่วยเหลือจนกว่าจะฟื้นฟูกิจการได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มกราคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ