การขออนุมัติคณะรัฐมนตรีในการใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2012 20:08 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขออนุมัติคณะรัฐมนตรีในการใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการในสัญญา Interline Settlement Participation Agreement ระหว่าง

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการในสัญญา Interline Settlement Participation Agreement ระหว่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ International Air Transport Association (IATA) ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า

1. บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ International Air Transport Association (IATA) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2520 ซึ่งในระหว่างสมาชิกที่เป็นสายการบินต่าง ๆ จาก ทั่วโลกประมาณ 200 กว่าสายการบินจะมีระบบการเรียกเก็บเงินระหว่างสมาชิกในกลุ่ม โดยเรียกเก็บเงินผ่าน IATA Clearing House (ICH) ซึ่งเป็นหน่วยงานของ IATA โดยจะเป็นการเรียกเก็บรายได้และค่าใช้จ่ายระหว่างสายการบินผ่านระบบหักบัญชีระหว่างกัน เพี่อให้สายการบินที่เป็นสมาชิกได้รับการบริการชำระเงินและจ่ายเงินผ่านระบบที่สะดวกรวดเร็ว ตามมาตรฐานที่สายการบินชั้นนำต่าง ๆ ทำธุรกรรมระหว่างกัน

2. เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2554 IATA ได้ออกข้อกำหนดการเรียกเก็บและจ่ายเงินระบบใหม่ ชื่อว่า SIS (Simplified Interline Settlement) ซึ่งเป็นการทำงานผ่านระบบคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อโดยตรงโดยไม่ใช้ระบบการส่งเอกสารมาให้ตรวจสอบ ในการนี้ IATA ได้จัดทำสัญญา Interline Settlement Participation Agreement เพื่อให้แต่ละสายการบินที่เป็นสมาชิกของ IATA ลงนามโดยผู้มีอำนาจ และส่งต่อไปยัง IATA เพื่อทำการจดทะเบียน เข้าในระบบ SIS ซึ่งเป็นระบบที่ใช้สำหรับการทำธุรกรรมเรียกเก็บและจ่ายเงินระบบใหม่ และ IATA ได้จัดส่งสัญญา Interline Settlement Participation Agreement มาเพื่อให้ผู้มีอำนาจของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ลงนามในสัญญาและจากการตรวจสอบสัญญาปรากฏว่า มีเงื่อนไขการระงับข้อพิพาทโดยใช้วิธีอนุญาโตตุลาการในสัญญาข้อ 23.2.2 ซึ่งบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พยายามเจรจากับ IATA เพื่อขอยกเลิกเงื่อนไข การใช้วิธีอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาท แต่ IATA ยืนยันไม่ยอมยกเลิกเงื่อนไข ดังกล่าวโดยแจ้งว่า สัญญาของ IATA เป็นสัญญามาตรฐานที่สายการบินอื่น ๆ กว่า 200 สายการบินยอมรับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มกราคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ