ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ครั้งที่ 10

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 21, 2012 14:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงานเสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ครั้งที่ 10 (St. Petersburg Declaration- “Energy Security: Challenges”)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน) เป็นผู้ให้การรับรองในร่างแถลงการณ์ร่วมฯ นี้ ร่วมกับรัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มประเทศสมาชิกเอเปคได้

3. เห็นชอบให้กระทรวงพลังงาน สามารถพิจารณาปรับปรุงถ้อยคำในร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญได้ตามความเหมาะสมก่อนที่จะมีการรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าวในที่ประชุมได้

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถบังเกิดผลเป็นรูปธรรมสำหรับความร่วมมือด้านพลังงานในกรอบเอเปคในระหว่างการประชุมฯ ในวันที่ 24-25 มิถุนายน 2555 ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ

ร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ครั้งที่ 10 จะเป็นแถลงการณ์สรุปผลการประชุม ซึ่งประกอบด้วยสาระหลัก คือ การแสดงจุดยืนร่วมกันของสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค ในการส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงาน (Energy Security) โดยเน้นการดำเนินงานใน 5 ด้านหลัก ๆ ประกอบด้วย การพัฒนาตลาดพลังงานให้มีประสิทธิภาพและมีความโปร่งใสยิ่งขึ้น การเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติ การพัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือกและพลังงานหมุนเวียน การเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อความปลอดภัยของการใช้พลังงานนิวเคลียร์ และการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ นอกจากการดำเนินงานข้างต้นจะช่วยส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงานแล้ว ยังจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ และช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ อันจะเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายของผู้นำเอเปคในการสร้างการเจริญเติบโตที่ยั่งยืน (Green Growth) อีกด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 มิถุนายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ