การจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกี่ยวกับเรื่อง World Soil Day 5th December

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 21, 2012 09:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกี่ยวกับเรื่อง World Soil Day 5th December ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานว่า สืบเนื่องจากการที่กรรมการบริหารของสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัลนักวิทยาศาสตร์ทางดินเพื่อมนุษยธรรม (The Humanitarian Soil Scientist) และได้ขอพระราชทานให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็น “วันดินโลก” และ FAO (องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ) จะจัดเฉลิมฉลองวันดินโลกที่สำนักงานใหญ่ FAO กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี ดังนั้นเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงมีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงในการส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากรดินจนเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนและเป็นที่ยอมรับอย่างเป็นรูปธรรมทั้งในประเทศและนานาชาติ จึงเห็นสมควรที่ประเทศไทยโดยรวมควรจะเริ่มต้นจัดงานเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการให้ยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายกรมพัฒนาที่ดินให้เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการจัดงานเฉลิมฉลอง โดยมีกิจกรรมหลัก ๆ ได้แก่ การจัดนิทรรศการเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพระราชกรณียกิจทางด้านดิน ทั้งในรูปโปสเตอร์ การแสดงของจริง และแบบจำลอง (model) โดยแสดงพระราชกรณียกิจในภาพรวมที่ทรงปฏิบัติในเรื่องของการพัฒนาน้ำ ป่าไม้ ดิน และการเกษตร ได้แก่ การพัฒนาแหล่งน้ำ การอนุรักษ์ป่า การพัฒนาการเกษตร และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น น้ำเสีย ขยะ และอากาศเป็นพิษ ตลอดจนแนวพระราชดำริด้านการอนุรักษ์ดิน และการแก้ไขดินปัญหาต่าง ๆ เช่น ดินเปรี้ยวจัด ดินปนกรวด ดินดาน ดินทราย ดินเสื่อมโทรม และดินถูกชะล้าง และเกษตรทฤษฎีใหม่ นอกจากนี้จะมีการแสดงพระเกียรติยศของในหลวงในเรื่องของการพัฒนาที่ดิน จนทำให้โลกยกย่อง สมาพันธ์ดินนานาชาติ (IUSS) ถวายเหรียญสดุดีในฐานะ Humanitarian soil scientist พระองค์แรก และขอพระราชทาน 5 ธันวาคม เป็นวันดินโลก (World Soil Day) และการบรรยายในห้องประชุม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 พฤศจิกายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ