ขออนุมัติลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานตำรวจเครือรัฐออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2013 10:47 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานตำรวจเครือรัฐออสเตรเลีย

ว่าด้วยการส่งเสริมเครือข่ายประสานงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ประจำประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานตำรวจเครือรัฐออสเตรเลีย ว่าด้วยการส่งเสริมเครือข่ายประสานงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ประจำประเทศไทย (Exchange of the Letters between Royal Thai Police and Australian Federal Policeon the Consolidation of the Thailand Transnational Crime Network)

2. อนุมัติให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนมีการลงนาม ให้ ตช. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างหนังสือฯ เป็นการกำหนดข้อตกลงระหว่าง ตช. และสำนักงานตำรวจเครือรัฐออสเตรเลียในการที่สำนักงานตำรวจเครือรัฐออสเตรเลียได้ให้การสนับสนุนเครือข่ายการประสานงานระหว่างหน่วยงานตำรวจของทั้งสองประเทศทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค เพื่อการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติอย่างต่อเนื่องและมีการกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดประชุมคณะกรรมการบริหารประจำปีระหว่างผู้บริหารของทั้งสองฝ่าย เพื่อให้ทางเครือข่ายประสานงานอาชญากรรมข้ามชาติดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์และความคาดหวังของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทั้งนี้ การดำเนินการตามหนังสือแลกเปลี่ยนฯ อยู่ภายใต้กฎหมายและระเบียบภายในประเทศของคู่ภาคี และการจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ฉบับนี้ไม่มีผลผูกพันในทางกฎหมายระหว่างประเทศใด ๆ โดยได้ระบุไว้ในข้อ Disclaimer (ข้อสละสิทธิ) ของร่างแลกเปลี่ยนฯ ว่า “หนังสือแลกเปลี่ยนฯ ฉบับนี้ ไม่มีผลผูกพันตามกฎหมาย” ไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ