ขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันพลังงานนิวเคลียร์แห่งสาธารณรัฐเปรู

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 07:10 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันพลังงานนิวเคลียร์แห่งสาธารณรัฐเปรู

กับสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) แห่งราชอาณาจักรไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันพลังงานนิวเคลียร์แห่งสาธารณัฐเปรู [The Peruvian Institute of Nuclear Energy (IPEN)] กับสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) แห่งราชอาณาจักรไทย

2. อนุมัติให้ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลีร์แห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญเพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ วท. โดยสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

1. สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) วท. กับ IPEN ได้ร่วมพิจารณาและจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจฯ โดยสถานเอกอัคราชทูตเปรูประจำประเทศไทยได้ส่งร่างบันทึกความเข้าใจฯ ผ่าน กต. ของไทย เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2554 และทั้งสองฝ่ายได้พิจารณาปรับแก้ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ทั้งในด้านสารัตถะและความเหมาะสมของถ้อยคำ และเห็นชองร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1.1 ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ระบุสาขาความร่วมมือซึ่งรวมถึงการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติในด้านต่าง ๆ ได้แก่ งานวิจัยพื้นฐานและงานวิจัยประยุกต์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติด้านความปลอดภัยในการติดตั้งวัสดุนิวเคลียร์และวัสดุต้นกำเนิดรังสี ด้านการศึกษาการวางแผนพลังงาน ด้านการออกแบบ ก่อสร้าง และการเดินเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูวิจัย ด้านการผลิตไอโซโทปรังสี และการใช้ประโยชน์จากไอโซโทปรังสี ด้านความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และการศึกษาเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้านการจัดการกากกัมมันตรังสีซึ่งมีความแรงรังสีในระดับต่ำไปจนถึงระดับปานกลาง ด้านการให้บริการในงานดังกล่าว และด้านอื่น ๆ ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะเห็นชอบร่วมกัน

1.2 รูปแบบความร่วมมือกำหนดให้ทั้งสองฝ่ายดำเนินการวิจัยร่วมภายใต้กรอบแผนงานของโครงการความร่วมมือ จัดตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อดำเนินการศึกษาและดำเนินโครงการวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญและผู้ชำนาญการจัดหลักสูตร การสัมมนาและการฝึกอบรมต่าง ๆ ประชุมปรึกษาหารือในประเด็นปัญหาการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกัน การให้ความช่วยเหลือด้านการฝึกอบรมด้านวิทยาศาสตร์และบุคลากรด้านเทคนิค จัดหาเครื่องมืออุปกรณ์และให้บริการ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในด้านต่าง ๆ รวมทั้ง ความร่วมมือรูปแบบอื่น ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายอาจเห็นชอบร่วมกัน ทั้งนี้ โดยไม่ขัดต่อพันธกรณีระหว่างประเทศที่ทั้งสองฝ่ายเป็นภาคีอยู่ และสอดคล้องเป็นไปตามบริบทบังคับตามกฎหมายของประเทศคู่ตกลงด้วย

1.3 บรรดาข้อมูลใด ๆ ซึ่งสาธารณรัฐเปรูถือเป็นความลับของประเทศหรือบรรดาข้อมูลใด ๆ ซึ่งราชอาณาจักรไทยถือเป็นความลับของประเทศในทำนองเดียวกันจะไม่นำมาเปิดเผยแลกเปลี่ยนภายใต้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้

1.4 การให้ความคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาใด ๆ ซึ่งได้รับมาหรือซึ่งเกิดขึ้นภายใต้บันทึกความเข้าใจนี้ ตามเงื่อนไขการคุ้มครองสิทธิและแบ่งปันสิทธิซึ่งจะกำหนดไว้เป็นข้อตกลงหรือสัญญาที่สอดคล้องตามที่ระบุไว้ในหมวด 5 ของบันทึกความเข้าใจฉบับนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ