ขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารที่จะมีการรับรองหรือลงนามระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 23

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2013 18:02 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและรับทราบร่างเอกสารที่จะมีการรับรองหรือลงนามระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 23 จำนวน 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้พม. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก ดังนี้

1. เห็นชอบ

1.1 ร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยเรื่องการขจัดความรุนแรงต่อสตรีและการขจัดความรุนแรงต่อเด็ก (Declaration on the Elimination of Violence Against Women and Elimination of Violence Against Children in ASEAN) มีสาระสำคัญคือเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองร่วมกันของผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนที่จะรับหลักการไปกำหนดนโยบายเพื่อขจัดความรุนแรงต่อสตรีและเด็กในอาเซียน และเน้นย้ำให้ประเทศสมาชิกตระหนักถึงปัญหาด้านความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก ความไม่เท่าเทียมทางเพศ การลดการบั่นทอนสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของสตรีและเด็ก การให้ความช่วยเหลือเหยื่อหรือผู้รอดชีวิตทั้งทางด้านกฎหมาย และการดูแลพักฟื้นทางร่างกายและจิตใจ รวมถึงร่วมกันเร่งแก้ไขปัญหาการขจัดความรุนแรงต่อสตรีและเด็กในภูมิภาค

1.2 ร่างปฏิญญาบันดาร์เสรีเบกาวัน ว่าด้วยการประกอบการและการจ้างงานของเยาวชนในอาเซียน (Bandar Seri Begawan Declaration on Youth Entrepreneurship and Employment) มีสาระสำคัญคือ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกอาเซียนที่จะรับหลักการในการให้การสนับสนุน ส่งเสริมเกื้อกูลกันของทุกภาคส่วน ทั้งสาขาความร่วมมือภายใต้เสาสังคมและวัฒนธรรมรวมทั้งเสาเศรษฐกิจ เพื่อให้เยาวชนได้มีกิจกรรมและความเป็นจิตอาสา ตลอดจนการเสริมสร้างทักษะและเครือข่ายการประกอบการของเยาวชน

1.3 รายงานการประเมินผลครึ่งแผนของแผนงานการจัดตั้งประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (Mid-Term Review of the ASEAN Socio-Cultural Community Blueprint: Consolidated Report) มีสาระสำคัญคือ เพื่อรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินการตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนในเรื่องของประสิทธิภาพของการดำเนินการ วิธีการ ในการดำเนินการ การประเมินกลไกเชิงสถาบันในการดำเนินการ การประเมินในเรื่องความพอเพียงและประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร รวมถึงข้อเสนอแนะในการดำเนินการตามแผนงาน เพื่อให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายเมื่อสิ้นสุดปี 2558 รายงานฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในด้านสังคมและวัฒนธรรม

2. เพื่อทราบ

แถลงการณ์ร่วมของคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 10 มีสาระสำคัญคือเป็นการรายงานความก้าวหน้าของสาขาต่าง ๆ ภายใต้ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ซึ่งรวมถึงเอกสารแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีของสาขาต่าง ๆ การจัดทำรายการประเมินผลครึ่งแผนงานการจัดตั้งประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน เอกสารผลการประชุมจากสาขาต่าง ๆ ที่จะเสนอต่อผู้นำอาเซียนเพื่อให้การรับรองและรับทราบ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ