พิธีสารแก้ไขความตกลงว่าด้วยการลงทุนอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 19, 2013 17:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบพิธีสารแก้ไขความตกลงว่าด้วยการลงทุนอาเซียน

2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ลงนามในพิธีสารแก้ไขความตกลงว่าด้วยการลงทุนอาเซียน และต้องได้รับหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

3. ให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำสัตยาบันสารสำหรับพิธีสารแก้ไขความตกลงว่าด้วยการลงทุนอาเซียน และแจ้งต่อสำนักงานเลขาธิการอาเซียน เพื่อให้พิธีสารฯ มีผลใช้บังคับ

สาระสำคัญของพิธีสารแก้ไขความตกลงว่าด้วยกรลงทุนอาเซียน (ASEAN Comprehensive Investment Agreement : ACIA) มีดังนี้

1. วัตถุประสงค์หลักของพิธีสารแก้ไขความตกลง ACIA คือ การเพิ่มเอกสารภาคผนวกเพื่อระบุขั้นตอนการแก้ไขรายการข้อสงวน เพื่อรองรับการแก้ไขรายการข้อสงวนใน 3 กรณี คือ

กรณีที่ 1 การแก้ไขเพื่อเปิดเสรีเพิ่มเติมตามกำหนดใน AEC Blueprint

กรณีที่ 2 การแก้ไขเพื่อเพิ่มเติมมาตรการที่ตกหล่นให้ครบถ้วนตามกฎหมาย ภายในระยะเวลา 12 เดือน นับจากวันที่ความตกลง ACIA มีผลใช้บังคับ (ภายใน 28 มีนาคม 2556)

กรณีที่ 3 การแก้ไขให้มาตรการเข้มงวดขึ้นกว่าเดิมหลังความตกลง ACIA มีผลใช้บังคับครบ 12 เดือน

2. ขั้นตอนการแก้ไขรายงานข้อสงวนที่ระบุไว้ในพิธีสารแก้ไขความตกลง ACIA เป็นขั้นตอนที่อาเซียนใช้มาตั้งแต่ปี 2552 แต่ไม่เคยระบุเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจนในความตกลงฉบับใด โดยพิธีสารฯ กำหนดให้ประเทศที่ต้องการแก้ไขรายการข้อสงวนชี้แจงรายละเอียดต่อคณะกรรมการความร่วมมือด้านการลงทุนอาเซียน (Coordinating Committee on Investment : CCI) เพื่อให้มีการสอบถามเพิ่มเติม เพื่อความโปร่งใสและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เมื่อไม่มีประเทศใดขัดข้อง จึงเสนอต่อเลขาธิการอาเซียนอย่างเป็นทางการและเลขาธิการอาเซียนจะเป็นผู้เสนอรายการข้อสงวนที่มีการแก้ไขต่อรัฐมนตรีที่กำกับดูแลด้านการลงทุน (AIA Council) เพื่อขอการรับรอง เมื่อได้รับการรับรองจาก AIA Council ครบทั้ง 10 ประเทศแล้ว จึงถือว่ารายการข้อสงวนที่แก้ไขนั้นมีผลใช้บังคับอย่างเป็นทางการ ในกรณีของการแก้ไขรายการข้อสงวนที่ไม่ได้เป็นการเปิดเสรีเพิ่มเติม ประเทศที่ได้รับผลกระทบสามารถขอเจรจาต่อรองเพื่อให้มีการชดเชยได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ