ขออนุมัติขยายระยะเวลาดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพ ราคายาง

ข่าวการเมือง Thursday October 2, 2014 07:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการขยายระยะเวลาดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ (สงป.) ดังนี้

1. เห็นชอบการขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการฯ จากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม 2556 เป็นสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2557 เพื่อให้ อ.ส.ย. บริหารจัดการยางพาราที่รับซื้อไว้ และชำระคืนเงินกู้ต่อ ธ.ก.ส. จนเสร็จสิ้นโครงการฯ ที่ขยายออกไป สำหรับการขยายระยะเวลาค้ำประกันเงินกู้ที่ อ.ส.ย. กู้จาก ธ.ก.ส. เห็นควรให้ คิดค่าใช้จ่ายภาระดอกเบี้ยตามสัญญาเงินกู้จริง ทั้งนี้ ในกรณีเงินทุน ธ.ก.ส. เห็นควรชดเชยต้นทุนเงินในอัตรา FDR+1 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2555

2. ในส่วนของค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ค้างชำระ จำนวน 182.255 ล้านบาท ให้ อ.ส.ย. นำเงินค่าสินไหมทดแทนที่ได้รับจากบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด กรณีไฟไหม้โรงงานบริษัท มิตรไทยโฮลดิ้ง จำกัด จำนวน 235.335 ล้านบาท ไปใช้จ่ายตามภาระที่เกิดขึ้นจริงได้

3. สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในส่วนที่ขยายระยะเวลาโครงการจากเดือนกรกฎาคม –ธันวาคม 2557 ได้แก่ ค่าดำเนินการ ค่าบริหารโครงการ และค่าเบี้ยประกันวินาศภัย เห็นควรให้ อ.ส.ย. ใช้จ่ายจากวงเงินคงเหลือ จำนวน 142.100 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายในส่วนที่ขยายระยะเวลาโครงการฯ ไปก่อน หากไม่เพียงพอเห็นสมควรให้ อ.ส.ย. ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โดยขอทำความตกลงกับ สงป. ตามขั้นตอนอีกครั้งหนึ่ง

4. ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายให้ ธ.ก.ส. เพื่อชำระดอกเบี้ยคืนแหล่งเงินกู้ในช่วงการขยายระยะเวลาดำเนินโครงการออกไป นั้น เห็นควรให้ ธ.ก.ส. ใช้เงินทุน ธ.ก.ส. สำรองจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยดังกล่าวเบื้องต้นก่อน และให้ ธ.ก.ส. เสนอ ขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559ตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ ให้ อ.ส.ย. รีบดำเนินการบริหารจัดการระบายยางในสต๊อกให้เป็นไปตามระยะเวลาดำเนินโครงการฯ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษายางต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ