มาตรการการดำเนินการปรับลดค่างานก่อสร้างของหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday December 30, 2014 18:08 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการการดำเนินการปรับลดค่างานก่อสร้างของหน่วยงานภาครัฐ ตามที่สำนักงบประมาณ เสนอ ดังนี้

1. กรณีที่หน่วยงานภาครัฐได้ดำเนินการกำหนดราคากลางงานก่อสร้างตามหลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้างของทางราชการ และได้ดำเนินการจัดจ้างก่อสร้างโดยได้เปิดซองประกวดราคา สอบราคา หรือรับการเสนอราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ก่อนวันที่ 16 ธันวาคม 2557 และอยู่ระหว่างการลงนามในสัญญาก่อสร้าง ขอให้หน่วยงานภาครัฐเจรจาต่อรองราคาค่างานก่อสร้างกับผู้เสนอราคารายต่ำสุด ตามราคากลางงานก่อสร้างที่ปรับลดตามราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับปรุงใหม่ สำหรับการจ่ายเงินเพิ่มหรือเรียกเงินคืนค่างานสิ่งก่อสร้างตามเงื่อนไขของสัญญาแบบปรับราคาได้ (ค่า K) ให้ใช้วันที่เจรจาต่อรองจนได้ข้อยุติเป็นฐานในการคำนวณค่า K แทนเดือนเปิดซองประกวดราคา

2. กรณีที่หน่วยงานภาครัฐได้ดำเนินการกำหนดราคากลางงานก่อสร้างตามหลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้างของทางราชการก่อนวันที่ 16 ธันวาคม 2557 และอยู่ระหว่างกระบวนการการเปิดซองประกวดราคา สอบราคา หรือรับการเสนอราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ภายหลังวันที่ 16 ธันวาคม 2557 ขอให้หน่วยงานภาครัฐเจรจาต่อรองราคาค่างานก่อสร้างกับผู้เสนอราคารายต่ำสุด ตามราคากลางงานก่อสร้างที่ปรับลดตามราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับปรุงใหม่ สำหรับการจ่ายเงินเพิ่มหรือเรียกเงินคืนค่างานสิ่งก่อสร้างตามเงื่อนไขของสัญญาแบบปรับราคาได้ (ค่า K) ให้ใช้วันที่เปิดซองประกวดราคา สอบราคา หรือรับการเสนอราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นฐานในการคำนวณค่า K แทนเดือนเปิดซองประกวดราคา

3. กรณีที่หน่วยงานภาครัฐได้ดำเนินการกำหนดราคากลางงานก่อสร้างตามหลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้างของทางราชการก่อนวันที่ 16 ธันวาคม 2557 และยังไม่ได้ประกาศประกวดราคา สอบราคา หรือประกาศร่างขอบเขตงาน (Terms of Reference : TOR) ขอให้หน่วยงานภาครัฐยกเลิกการกำหนดราคากลางงานก่อสร้างเดิมและให้กำหนดราคางานก่อสร้างตามราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับปรุงใหม่เป็นฐานในการคำนวณราคากลางงานก่อสร้างดังกล่าว

4. กรณีหน่วยงานภาครัฐดำเนินการกำหนดราคากลางงานก่อสร้างตามหลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้างของทางราชการภายหลังวันที่ 16 ธันวาคม 2557 ให้กำหนดราคากลางโดยใช้ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับปรุงใหม่เป็นฐานในการคำนวณราคากลางงานก่อสร้างดังกล่าว ซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่หน่วยงานภาครัฐทราบมติคณะรัฐมนตรี สำหรับการจ่ายเงินเพิ่มหรือเรียกเงินคืนค่างานสิ่งก่อสร้าง (ค่า K) ตามข้อ 1 และ 2 ขอให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดดัชนีราคาที่ใช้คำนวณตามสูตรที่ใช้กับสัญญาแบบปรับราคาเป็นรายวันตั้งแต่วันที่ 16 – 31 ธันวาคา 2557 ด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

สงป. รายงานว่า

1. ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2557 เห็นชอบการปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงภายใต้กรอบและแนวทางในการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วลดลง 2.00 บาท/ลิตร ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหมุนเร็วคงเหลือ 26.89 บาท/ลิตร และการปรับภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น 2.5 บาท/ลิตร นั้น

2. การดำเนินการตามนัยมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวจะมีผลกระทบต่องบลงทุนที่ใช้ในการก่อสร้างของหน่วยงานภาครัฐ และรายได้ของทุกประเทศสรุปได้ ดังนี้

2.1 งานก่อสร้างของหน่วยงานภาครัฐจะมีค่าใช้จ่ายลดลงเนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลหมุนเซลหมุนเร็วเป็นปัจจัยที่มีผลต่ออัตราราคางานก่อสร้างตามหลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้างของทางราชการ

2.2 รายได้ของประเทศต่อกรณีการเพิ่มอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่ปรับเพิ่มขึ้น จากเดิม 0.75 บาท/ลิตร เป็น 3.25 บาท/ลิตร เพิ่มขึ้น 2.50 บาท/ลิตร ตามประมาณการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว จำนวน 21,324.93 ล้านลิตร/ปี จะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นตลอดทั้งปีประมาณ 53,312.33 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากระยะเวลาที่เหลือ 9 เดือน จะมีรายได้ประมาณ 39,984.24 ล้านบาท

2.3 เพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับการจัดหาพัสดุในงานก่อสร้างของหน่วยงานภาครัฐมีการการกำหนดราคากลางสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและเป็นไปโดยสอดคล้องกับระเบียบเกี่ยวกับการพัสดุ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ