ขออนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองแม่สอด พร้อมสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 ของกรมทางหลวง

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2015 16:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติในหลักการให้กรมทางหลวงดำเนินโครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองแม่สอดพร้อมสะพานข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 และอนุมัติเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าแก่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อใช้ดำเนินโครงการตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยงบประมาณในการดำเนินการให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

2. ให้กรมทางหลวงไปหารือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการดำเนินการตรวจสอบการเข้าข่ายประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการซึ่งต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือกิจการตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 24 เมษายน 2555 เรื่อง กำหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการซึ่งต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติ และแนวทางการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อนดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า โครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองแม่สอดพร้อมสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ต่อการพัฒนาประเทศ โดยจะเป็นเส้นทางการขนส่งที่สำคัญในการเชื่อมโยงฐานการผลิตและส่งออกระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา อีกทั้งเป็นประตูการค้าที่สำคัญแห่งใหม่ในอนาคตภายใต้แผนยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างประเทศในการพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจตอนใต้ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง รวมถึงรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษระยะแรกอันเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล โดยโครงการดังกล่าวได้บรรจุอยู่ในแผนโครงสร้างพื้นฐานและด่านศุลกากรระยะเร่งด่วน (พ.ศ. 2557 - 2559) โดยลักษณะโครงการมีดังนี้

1. แนวเส้นทางเป็นแนวทางใหม่ ขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 21.40 กิโลเมตร (ฝั่งไทย 17.26 กิโลเมตร และฝั่งเมียนมา 4.14 กิโลเมตร) โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณทางหลวงหมายเลข 12 และบรรจบกับถนนหมายเลข 85 (เมียวดี – กอกะเร็ก)

2. สะพานข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 กำหนดให้มี 2 ช่องจราจร ความยาว 760 เมตร (ฝั่งไทย 515 เมตร และฝั่งเมียนมา 245 เมตร)

3. ด่านพรมแดนและจุดสลับทิศทาง กำหนดให้มี 2 แห่ง ทั้งในฝั่งไทยและเมียนมา โดยออกแบบให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของแต่ละประเทศสำหรับจุดสลับทิศทางกำหนดไว้ที่ฝั่งไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ