ขออนุมัติดำเนินโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบังของการท่าเรือแห่งประเทศไทย

ข่าวการเมือง Tuesday September 22, 2015 17:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ดำเนินโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดย กทท. เป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและเครื่องมือยกขนหลักทั้งหมด รวมถึงการบริหารและการประกอบการ โดยใช้งบประมาณลงทุนของ กทท. วงเงินรวม 2,944.93 ล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า

โครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบัง มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรางรถไฟและใช้เครื่องมือยกขนชนิดปั้นจั่นเดินบนราง (Rail Mounted Gantry Crame : RMG) คร่อมรางรถไฟจำนวน 6 ราง เพื่อหลีกเลี่ยงการเคลื่อนขบวนรถไฟในการบรรทุก / ขนถ่ายตู้สินค้าขึ้นลงขบวนรถไฟ ทั้งนี้ กทท. มีแนวคิดตั้งหน่วยธุรกิจประกอบการยกตู้สินค้าขึ้นลงรถไฟ (SRTO) โดยศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟมีเป้าหมายที่จะบรรทุก / ขนถ่ายตู้สินค้าในแต่ละขบวนได้ในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง (1 ขบวน ประกอบ 34 แคร่ แต่ละแคร่บรรทุกสินค้าได้ 2 TEUs) จากเดิมใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งโครงการดังกล่าวสามารถรองรับปริมาณตู้สินค้าจำนวน 2.0 ล้าน TEUs/ ปี

โครงการฯ ตั้งอยู่บริเวณทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ภายในบริเวณพื้นที่โซน 4 ระหว่าง ท่าเรือ B และ C มีพื้นที่ประมาณ 600 ไร่ (ใช้ในการก่อสร้างโครงการ 370 ไร่ และสำรองไว้อีกประมาณ 230 ไร่)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กันยายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ