ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปก ครั้งที่ 12

ข่าวการเมือง Wednesday September 30, 2015 16:41 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีพลังงานเอเปก ครั้งที่ 12 (Cebu Declaration) ณ เมืองเซบู สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน) เป็นผู้ให้การรับรองในร่างแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวร่วมกับผู้แทนจากสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปก

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีพลังงานเอเปก ครั้งที่ 12 ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย และไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้ พน. และคณะผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

พน.รายงานว่า

1. การประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปก ครั้งที่ 12 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 14 ตุลาคม 2558 ณ เมืองเซบู สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ภายใต้หัวข้อหลัก “Towards an Energy Resilient APEC Community” (การไปสู่การปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ด้านพลังงานในภูมิภาคเอเปก) ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานในโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ตามมติของรัฐมนตรีพลังงานเอเปกที่ได้มอบหมายให้แก่คณะทำงานด้านพลังงาน (APEC Energy Working Group: EWG) ในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดเป้าหมายและทิศทางของการดำเนินงานร่วมกันภายใต้ความร่วมมือด้านพลังงานของ เขตเศรษฐกิจเอเปกที่จะมีขึ้นต่อไปในอนาคต ฉะนั้น จึงได้กำหนดให้มีการรับรองแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปก ครั้งที่ 12 (Cebu Declaration) ในช่วงการประชุมดังกล่าว

2. ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปก ครั้งที่ 12 (Cebu Declaration) ประกอบไปด้วยเอกสาร 2 ฉบับด้วยกัน คือ

1) แถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเปก (Declaration of the APEC Energy Ministers Meeting) และ

2) คำชี้แนะสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเปก (Instruction of the APEC Energy Ministers Meeting) ซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้

2.1 ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปก มีสาระสำคัญคือ การแสดงจุดยืนร่วมกันของระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเปกต่อประเด็นการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ด้านพลังงานในภูมิภาคเอเปก ซึ่งหมายถึงความสามารถของโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานที่มีความทนทานต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติและภัยที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงานและการพัฒนาอย่างยั่งยืนในภูมิภาค

2.2 คำชี้แนะสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเปก เป็นเอกสารที่รัฐมนตรีพลังงานเอเปกที่ได้มอบหมายให้แก่คณะทำงานด้านพลังงาน (EWG) โดยเน้นการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านพลังงานในภูมิภาคเอเปกโดยเฉพาะในพื้นที่นอกเขตสายส่งไฟฟ้า ความร่วมมือและการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ สังคมคาร์บอนต่ำและชุมชนพลังงานอัจฉริยะ ความร่วมมือในการพัฒนาและการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลสะอาด การจัดหาพลังงานสะอาด ตลอดจนการพัฒนาขีดความสามารถทรัพยากรมนุษย์ให้เท่าเทียมกันทางเพศในภูมิภาคเอเปก โดยมีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มสัดส่วนของพลังงานหมุนเวียนในการใช้พลังงานทั้งหมดเป็นสองเท่าภายในปี พ.ศ.2573

3. ร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีพลังงานเอเปก ครั้งที่ 12 เป็นเอกสารที่แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการสร้างความร่วมมือด้านพลังงานของสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปก เพื่อส่งเสริมความมั่นคงและการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน โดยวางกรอบแนวทางแผนงานให้แก่คณะทำงานด้านพลังงานเอเปกในมิติต่าง ๆ มิได้มีถ้อยคำหรือบริบทใดที่เป็นการแสดงเจตนาที่จะก่อให้เกิดพันธกรณีในลักษณะที่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ ร่างแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวจึงไม่ใช่สนธิสัญญาภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 กันยายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ