การแลกเปลี่ยนหนังสือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์และเลขาธิการอาเซียนสำหรับโครงการ Annual Diplomatic Training

ข่าวการเมือง Tuesday April 26, 2016 16:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การแลกเปลี่ยนหนังสือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์และเลขาธิการอาเซียนสำหรับโครงการ Annual Diplomatic Training for Diplomats from ASESN Member States and ASEAN Secretariat Officers 2016 - 2019

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างหนังสือจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ถึงเลขาธิการอาเซียน และร่างหนังสือตอบของเลขาธิการอาเซียนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ (รวม 2 ฉบับ) สำหรับโครงการ Annual Diplomatic Training for Diplomats from ASEAN Member States and ASEAN Secretariat Officers 2016 – 2019 โดยหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างหนังสือแลกเปลี่ยนดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในร่างหนังสือตอบของเลขาธิการอาเซียนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ สำหรับโครงการข้างต้น

สาระสำคัญของร่างหนังสือแลกเปลี่ยน 2 ฉบับ มีดังนี้

1. หนังสือจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ถึงเลขาธิการอาเซียน ระบุถึงข้อตกลงของการดำเนินโครงการฯ ของทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันสนับสนุนโครงการฯ โดยมี เป้าหมาย เพื่อสนับสนุนและจัดการฝึกอบรมให้แก่นักการทูตจากประเทศสมาชิกอาเซียนและเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการอาเซียน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับการรวมตัวระดับภูมิภาค โดยเน้นเรื่องวิวัฒนาการการรวมตัวในระดับภูมิภาค การระงับข้อพิพาทโดยสันติวิธี การเชื่อมโยงและความร่วมมือทางวัฒนธรรม

2. หนังสือตอบของเลขาธิการอาเซียนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ มีสาระสำคัญเป็นการยอมรับข้อตกลงตามที่ระบุในหนังสือของฝ่ายเนเธอร์แลนด์ โดยจะมีผลบังคับใช้นับตั้งแต่วันที่ลงนามในหนังสือฉบับนี้

ทั้งนี้ การจัดทำร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทั้ง 2 ฉบับข้างต้นทั้งสองฝ่ายไม่มีเจตนาให้มีผลผูกพันตามกฎหมาย และมิได้มีถ้อยคำหรือบริบทที่ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้น ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศ และไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 เมษายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ