ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหราชอาณาจักรจักร

ข่าวการเมือง Wednesday August 17, 2016 17:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหราชอาณาจักรจักรว่าด้วยการต่อต้านอาชญากรรมและความร่วมมือในกิจการตำรวจ (Memorandum of Understanding between the Royal Thai Police of the Kingdom of Thailand (RTP) and the National Agency of the United Kingdom of Great Britain (NCA) on Combating Transnational Crime and Police Cooperation)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหราชอาณาจักรว่าด้วยการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและความร่วมมือในกิจการตำรวจ (Memorandum of Understanding between the Royal Thai Police of the Kingdom of Thailand (RTP) and the National Agency of the United Kingdom of Great Britain (NCA) on Combating Transnational Crime and Police Cooperation)

2. อนุมัติให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว

3. อนุมัติให้ ตช. สามารถดำเนินการแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หากมีความจำเป็นต้องมีการแก้ไขในภายภาคหน้าโดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ มีเจตนารมณ์ที่จัดทำขึ้นโดยอยู่บนพื้นฐานความตกลงในการให้ความร่วมมือที่มีอยู่ระหว่างผู้มีส่วนร่วมในกรอบการบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันอาชญากรรมข้ามชาติและองค์กรอาชญากรรม โดยมีเป้าหมายเป็นการสร้างกรอบการทำงานของความร่วมมือระหว่างผู้เข้าร่วมในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ และ/หรือความร่วมมือของตำรวจในรูปแบบต่าง ๆ ของการบังคับใช้กฎหมายในการฟื้นฟูภัยพิบัติและการจัดการในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งผู้เข้าร่วมมุ่งมั่นในการต่อต้านการอพยพย้ายถิ่นฐานอย่างผิดกฎหมายเพื่อป้องกันการเข้าสู่ประเทศอย่างผิดกฎหมายของทั้งราชอาณาจักรไทยและสหราชอาณาจักร รวมทั้งการอาศัยอยู่ในประเทศทั้งสองอย่างผิดกฎหมาย โดยรูปแบบการดำเนินการให้ความร่วมมือ จะครอบคลุมถึงการแบ่งปันข้อมูลข่าวสารของการบังคับใช้กฎหมาย การประสานการปฏิบัติการ การเสริมสร้าง และสร้างความมั่นคงให้แก่เครือข่ายความร่วมมือที่มีอยู่ ความร่วมมืออย่างใกล้ชิด และการสนับสนุนซึ่งกันและกันในสายงานของการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือในด้านการเสริมสร้างขีดความสามารถและพัฒนาวิชาชีพ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ