ขอความเห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวการเมือง Wednesday December 7, 2016 17:54 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการกระชับความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการกระชับความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 – 2565 และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารที่ไม่ใช่สาระสำคัญ และเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้กระทรวงคมนาคมหารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย

สาระสำคัญของร่างบันทึกความร่วมมือดังกล่าว เพื่อยืนยันว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือในโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟ โดยเริ่มโครงการลำดับแรกในเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และจะดำเนินโครงการลำดับที่ 2 เส้นทางนครราชสีมา-หนองคาย อย่างต่อเนื่อง สำหรับการลงนามเอกสารดังกล่าวจะเป็นการยืนยันเจตนารมณ์ของฝ่ายไทยในอันที่จะร่วมมือกับฝ่ายจีนดำเนินโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟดังกล่าว โดยมีนัยผูกพันรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการในรายละเอียดตามที่กำหนดไว้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 ธันวาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ