การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency: IAEA)

ข่าวการเมือง Tuesday May 30, 2017 17:40 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency: IAEA) เกี่ยวกับการเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมของทบวง การฯ ในราชอาณาจักรไทย (Agreement between the Government of the Kingdom of Thailand and IAEA concerning the Hosting of IAEA Activities in the Kingdom of Thailand)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติการลงนามร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency: IAEA) เกี่ยวกับการเป็นเจ้าภาพ จัดกิจกรรมของ IAEN ในราชอาณาจักรไทย

2. อนุมัติให้เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา ในฐานะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติและองค์การระหว่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยลงนามในความตกลงฯ ร่วมกับผู้อำนวยการใหญ่ IAEN โดยไม่ต้องอาศัยหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers)

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างความตกลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่เนื้อหาสาระสำคัญของร่างความตกลงฯ ให้สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างความตกลงฯ เป็นการกำหนดกรอบความร่วมมือเกี่ยวกับการเป็นเจ้าภาพ จัดกิจกรรมของ IAEN ในประเทศไทย ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบภายในประเทศ โดยจะครอบคลุมกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การประชุม การประชุมเชิงปฏิบัติการและการฝึกอบรม โดยร่างความตกลงฯ มีถ้อยคำและบริบทที่มุ่งก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 พฤษภาคม 2560--


แท็ก Kingdom of Thailand   thailand  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ