โครงการสำรวจข้อมูลผู้มีรายได้น้อย

ข่าวการเมือง Tuesday June 13, 2017 17:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการโครงการสำรวจข้อมูลผู้มีรายได้น้อย ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) เสนอ สำหรับงบประมาณในการดำเนินโครงการให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

ทั้งนี้ ให้ ดศ. (สำนักงานสถิติแห่งชาติ) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดฝึกอบรมกลุ่มผู้สำรวจ โดยมุ่งเน้นเพื่อให้ได้รับข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ของผู้ที่ลงทะเบียนในโครงการเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 รวมถึงสภาพปัญหาและความต้องการด้านสวัสดิการจากภาครัฐ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ และสร้างรายได้ในอนาคตต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

ดศ. รายงานว่า โครงการสำรวจข้อมูลผู้มีรายได้น้อยในครั้งนี้ จะใช้ข้อมูลจากโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 เป็นกรอบบัญชีรายชื่อในการสำรวจ ซึ่งการสำรวจครั้งนี้จะมีชุดข้อมูลที่สำคัญเพิ่มเติม เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนและตัดสินใจกำหนดนโยบาย และแนวทางการจัดสวัสดิการช่วยเหลือของรัฐตามลำดับความสำคัญของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1. เพื่อให้มีข้อมูลในการกำหนดนโยบายจัดสวัสดิการช่วยเหลือของรัฐที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสม และยั่งยืน

2. เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้มีรายได้น้อยให้ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

3. เพื่อมีข้อมูลที่สำคัญและจำเป็น ในการติดตาม ประเมินผลในระยะยาวในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำของประเทศ

4. เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษา/นักศึกษาได้เรียนรู้สภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่แท้จริงของประชาชน และมีส่วนร่วมช่วยเหลือสังคมได้ต่อไปในอนาคต

หน่วยงานรับผิดชอบ

สำนักงานสถิติแห่งชาติ ดส. เป็นหน่วยงานหลัก โดยมี สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง และศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง กระทรวงการคลัง กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยงานสนับสนุนเจ้าหน้าที่สำรวจ นักศึกษา/นักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ในจังหวัดต่าง ๆ ทั้งในอุดมศึกษา อาชีวะศึกษา และสังกัดสถานศึกษาต่าง ๆ ที่อยู่ในจังหวัดภูมิลำเนาของตัวเอง จังหวัดใกล้เคียง หรือจังหวัด ที่สถานศึกษาของตัวเองตั้งอยู่ ยกเว้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้อยู่ในดุลยพินิจของสถิติจังหวัดนั้น ๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มิถุนายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ