รายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์บริหารข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111) ประจำปีงบประมาณ 2552 ของไตรมาสแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 4, 2009 16:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์บริหารข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111) ประจำปีงบประมาณ 2552 ของไตรมาสแรก สรุปได้ดังนี้

1. สถิติการใช้บริการ มีประเด็นที่น่าสนใจคือ การใช้บริการในปีงบประมาณ 2552 ของไตรมาสแรก มีจำนวนค่าเฉลี่ยต่อเดือน 555,645 ครั้ง เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้บริการปีงบประมาณ 2551 ของไตรมาสสี่ มีจำนวนค่าเฉลี่ยการเรียกเข้าเพิ่มขึ้น 32,716 ครั้ง คิดเป็นอัตราร้อยละ 6.26 โดยเป็นปริมาณสายโทรเข้าบริการสอบถามข้อมูลทั่วไป อัตรา ร้อยละ 67.57 และบริการรับเรื่องร้องเรียน อัตราร้อยละ 32.43 ซึ่งหน่วยงานที่ประชาชนสนใจใช้บริการมากที่สุด ได้แก่ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงมหาดไทย สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ โดยข้อมูลที่ประชาชนให้ความสนใจ ได้แก่

1) กำหนดการพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ระหว่างวันที่ 14 - 19 พฤศจิกายน 2551 โดยในวันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2551 เวลา 22.00 น. พระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ณ พระเมรุ ท้องสนามหลวง และคณะรัฐมนตรีมีมติให้ข้าราชการและประชาชนไว้ทุกข์ เป็นเวลา 3 วันระหว่างวันที่ 14 — 16 พฤศจิกายน 2551

2) ข้อมูลเกี่ยวกับสารเมลามีน จากเหตุการณ์การพบสารปนเปื้อนเมลามีนในนมผง ที่ประเทศจีน ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกและสนใจสอบถามข้อมูล เช่น ความหมายของสารเมลามีน ปริมาณสารปนเปื้อน เมลามีนในสินค้าที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ อาการของเด็กที่ได้รับสารปนเปื้อนเมลามีนในนมผง ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวัง รายชื่อสินค้าที่ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเรียกเก็บ

3) การขอรับประโยชน์ทดแทนประกันสังคม กรณีว่างงาน จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ทำให้ผู้ประกอบการอาจต้องปรับรูปแบบการบริหารงาน จึงทำให้มีผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพื่อใช้การวางแผนดำเนินชีวิตต่อไป

4) การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อคัดเลือกนายกรัฐมนตรี ประชาชนสนใจสอบถามกำหนดการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี พรรคการเมืองที่จะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล การถ่ายทอดสดการประชุมรวมทั้งผลคะแนนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ เนื่องจากประเทศไทยมีปัญหาด้านการเมืองในช่วงเวลาที่ผ่านมา ดังนั้นประชาชนจึงให้ความสนใจในการคัดเลือกผู้นำประเทศเพื่อมาบริหารบ้านเมือง

5) ประวัตินายกรัฐมนตรีคนที่ 27 จากผลการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ปรากฏว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี จึงมีประชาชนสนใจสอบถามประวัติข้อมูลต่าง ๆ เช่น ประวัติทางด้านการศึกษา ประวัติทางด้านครอบครัว ประวัติการทำงานทางการเมือง

6) วิธีสังเกตและตรวจสอบธนบัตรปลอม ในช่วงที่ผ่านมาเกิดการแพร่กระจายของธนบัตรปลอม ชนิดราคา 1,000 บาท จึงทำให้มีประชาชนสนใจสอบถามข้อมูล ซึ่ง GCC 1111 ได้ให้ข้อมูลวิธีสังเกต และตรวจสอบธนบัตรปลอมแก่ประชาชน เช่น แถบฟลอยด์สีเงินจะเนื้อเดียวกับกระดาษและมองหลากสีหลายมิติ เอียงธนบัตรเข้าหาแสงสว่างและมองจากมุมล่างซ้ายเข้าหากึ่งกลางธนบัตรจะเห็นตัวเลขอารบิก 1,000 เป็นต้น

2. บริการสอบถามข้อมูลทั่วไปแยกตามประเภทเรื่องที่มีประชาชนสนใจสอบถามดังนี้

2.1 การเมือง-การปกครอง เช่นกำหนดการพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อคัดเลือก นายกรัฐมนตรี การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

2.2 เศรษฐกิจ เช่น ราคายางพารา วิธีการสังเกตและตรวจสอบธนบัตรปลอมข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดต่าง ๆ

2.3 สังคมและสวัสดิการ เช่น การขอรับประโยชน์ทดแทนประกันสังคม กรณีการว่างงาน ตารางเวลาเดินรถไฟ การทำบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าและการใช้สิทธิ

2.4 การศึกษาและเทคโนโลยี เช่น สาเหตุและผลกระทบการเกิดภาวะโลกร้อน การสอบถามเส้นทาง การเกิดและการรับชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ การเกิดปรากฎการณ์เอิร์ธไชน์

2.5 อื่นๆ เช่น การประกาศปิดการเรียนการสอนของโรงเรียนเนื่องจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย สถานที่การสั่งจอง การจัดทำและจำหน่ายเสื้อยืดยุติความรุนแรง

3. บริการรับเรื่องร้องเรียนแยกตามประเภทเรื่องที่มีประชาชนสนใจสอบถาม ดังนี้

3.1 การเมือง-การปกครอง เช่น กล่าวโทษหรือร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐนโยบายของรัฐบาลการเมือง ฯลฯ

3.2 สังคมและสวัสดิการ เช่น สาธารณูปโภค สังคมเสื่อมโทรม การพนัน ฯลฯ

3.3 เศรษฐกิจ เช่น การค้า การเกษตร ปัญหาหนี้สิน ฯลฯ

3.4 กฎหมาย เช่น การบังคับตามกฎหมาย การกระทำความผิดอาญา ฯลฯ

3.5 ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น ปัญหาของเสีย ปัญหาในพื้นที่ป่า สัตว์ป่าและพืชป่า ฯลฯ

4. ความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนบูรณาการ GCC 1111 ของไตรมาสแรก ประจำปีงบประมาณ 2552

4.1 การขอข้อมูลการให้บริการ GCC 1111 ได้ประสานงานเพื่อปรับปรุงข้อมูลให้ทันเหตุการณ์ เนื่องจากอยู่ในความสนใจของประชาชน จำนวน 7 กระทรวง 1 ส่วนงานอิสระที่ไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวง หรือ ทบวง

4.2 การจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางการพัฒนาศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน GCC 1111 เมื่อ 4 พฤศจิกายน 2551 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การวางแผนแนวทางการพัฒนาปรับปรุงให้ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐ GCC 1111 ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสื่อสารข้อมูลสำคัญตอบสนองต่อความต้องการของทั้งภาครัฐ และ ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิผล ตลอดจนบริหารจัดการให้เกิดความคุ้มค่าในการปฏิบัติงาน ซึ่งผลจากการประชุมได้มีข้อเสนอแนะต่างๆ เช่น การประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่จดจำหรือคิดเป็นสโลแกน โดยแนวทางในการโฆษณานั้น ควรดำเนินการในทุกช่องทาง การเพิ่มบริการด้านการชำระค่าบริการของภาครัฐที่เกินระยะเวลาที่กำหนด ได้แก่ ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ ค่าประปา เป็นต้น ทั้งนี้จะนำผลสรุปที่ได้จากการประชุมไปวิเคราะห์เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาศูนย์ และบูรณาการข้อมูลภาครัฐ GCC 1111 ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อสามารถตอบสนองต่อการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ และความต้องการของประชาชนในทุกภาคส่วนต่อไป

4.3 กิจกรรมเยี่ยมชมศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน GCC 1111 กรมส่งเสริมการเกษตร และกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงานศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน GCC 1111 เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาการดำเนินงานและปรับใช้ในการปฏิบัติงานของหน่วยงานให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ