ร่างกฎกระทรวงที่ออกตามความในพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 จำนวน 8 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2009 12:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงที่ออกตามความในพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 จำนวน 8 ฉบับ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงแรงงานเสนอว่า ด้วยพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2551 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ โดยบทบัญญัติของพระราช บัญญัติดังกล่าวกำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมีอำนาจออกกฎกระทรวงเพื่อกำหนดแบบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอนุญาตเกี่ยวกับคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยการจ้างแรงงานระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งชาติอื่น คนต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง และคนต่างด้าวซึ่งมีภูมิลำเนาและเป็นคนสัญชาติของประเทศที่มีชายแดนติดต่อกับประเทศไทย รวมทั้งการกำหนดงานและเงินที่ต้องส่งเข้ากองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกนอกราชอาณาจักร และกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการออกใบรับหนังสือรับรอง และใบแทนหนังสือรับรองการจ่ายเงินเข้ากองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกนอกราชอาณาจักร ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามบทบังคับของกฎหมาย จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวรวม 8 ฉบับ มาเพื่อดำเนินการ โดยมีสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงดังนี้

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการในการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาต และการแจ้งการเข้ามาเพื่อทำงานอันจำเป็นและเร่งด่วน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญดังนี้

1.1 กำหนดสถานที่ยื่นคำขอใบอนุญาตและการแจ้งการเข้ามาเพื่อทำงานอันจำเป็นและเร่งด่วน (ร่างข้อ 1)

1.2 กำหนดแบบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต การขอรับใบอนุญาตแทนคนต่างด้าว การขอรับใบแทนใบอนุญาต การขอต่อใบอนุญาต การขอใบอนุญาต การขอเปลี่ยน หรือเพิ่มประเภทงานหรือลักษณะงาน นายจ้างท้องที่หรือสถานที่ทำงาน หรือเงื่อนไข และการแจ้งการเข้ามาเพื่อการทำงานอันจำเป็นและเร่งด่วน (ร่างข้อ 2 — ร่างข้อ 8)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการในการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตสำหรับคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยการจ้างแรงงานระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งชาติอื่น พ.ศ. .... มีสาระสำคัญดังนี้

2.1 กำหนดสถานที่ยื่นคำขอใบอนุญาตและเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการยื่นคำขอ (ร่างข้อ 1 และร่างข้อ 2)

2.2 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต การขอรับใบอนุญาตแทนคนต่างด้าว การขอรับใบแทนอนุญาต การขอต่อใบอนุญาต การขอเปลี่ยน หรือเพิ่มประเภทงานหรือลักษณะงาน นายจ้าง ท้องที่หรือสถานที่ทำงาน หรือเงื่อนไข (ร่างข้อ 3 ร่างข้อ 5 — ร่างข้อ 7)

2.3 กำหนดแบบใบอนุญาตหรือใบแทนใบอนุญาต (ร่างข้อ 4)

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการในการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตของคนต่างด้าว พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

3.1 กำหนดสถานที่ยื่นคำขอใบอนุญาตและเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการยื่นคำขอ (ร่างข้อ 1 และร่างข้อ 2)

3.2 กำหนดแบบใบอนุญาตหรือใบแทนใบอนุญาต (ร่างข้อ 3)

3.3 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอต่ออายุใบอนุญาต การขอรับใบแทนอนุญาต การขอเปลี่ยน หรือเพิ่มประเภทงานหรือลักษณะงาน นายจ้าง ท้องที่หรือสถานที่ทำงาน หรือเงื่อนไข (ร่างข้อ 4 — ร่างข้อ 6)

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการในการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาต สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ที่เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

4.1 กำหนดสถานที่ยื่นคำขอใบอนุญาตและเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการยื่นคำขอ (ร่างข้อ 1 และร่างข้อ 2)

4.2 กำหนดแบบใบอนุญาตหรือใบแทนใบอนุญาต (ร่างข้อ 3)

4.3 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอต่ออายุใบอนุญาต การขอใบแทนใบอนุญาต การขอเปลี่ยน หรือเพิ่มประเภทงานหรือลักษณะงาน นายจ้าง ท้องที่หรือสถานที่ทำงาน หรือเงื่อนไข (ร่างข้อ 4 — ร่างข้อ 6)

5. ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการในการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาต สำหรับคนต่างด้าวซึ่งมีภูมิลำเนาและเป็นคนสัญชาติของประเทศที่มีชายแดนติดกับประเทศไทย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

5.1 กำหนดสถานที่ยื่นคำขอใบอนุญาตและเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการยื่นคำขอ (ร่างข้อ 1 และร่างข้อ 2)

5.2 กำหนดแบบใบอนุญาตหรือใบแทนใบอนุญาต (ร่างข้อ 3)

5.3 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอต่ออายุใบอนุญาต การขอใบแทนใบอนุญาต การขอเปลี่ยน หรือเพิ่มประเภทงานหรือลักษณะงาน นายจ้าง ท้องที่หรือสถานที่ทำงาน หรือเงื่อนไข (ร่างข้อ 4 — ร่างข้อ 6)

6. ร่างกฎกระทรวงกำหนดงานที่ต้องส่งเงินเข้ากองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้งานรับใช้ในบ้านและงานกรรมกร ต้องส่งเงินเข้ากองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร

7. ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนเงินที่ต้องส่งเข้ากองทุนการหักเงินค่าจ้าง และการนำส่งเงินค่าจ้างเข้ากองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญดังนี้

7.1 กำหนดจำนวนเงินที่ต้องส่งเข้ากองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร สำหรับลูกจ้างซึ่งเป็นคนต่างด้าวสัญชาติพม่า สัญชาติลาว และสัญชาติกัมพูชา (ร่างข้อ 1)

7.2 กำหนดระยะเวลาและสถานที่ให้นายจ้างนำเงินส่งเข้ากองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร โดยหักเงินค่าจ้างจากลูกจ้างในอัตราเท่ากันทุกเดือนติดต่อกันหกงวด (ร่างข้อ 2 — ร่างข้อ 3)

8. ร่างกฎกระทรวงกำหนด หลักเกณฑ์ และวิธีการในการออกใบรับ หนังสือรับรอง และใบแทนหนังสือรับรองการจ่ายเงินเข้ากองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ คือ กำหนดให้นายทะเบียนออกใบรับให้แก่นายจ้างเพื่อนำไปมอบให้แก่ลูกจ้างไว้เป็นหลักฐาน ออกหนังสือรับรองใบแทนหนังสือรับรองที่สูญหายหรือเสียหายให้แก่ลูกจ้างไว้เป็นหลักฐาน (ร่างข้อ 1 — ร่างข้อ 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ