ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบรรทุกของรถที่ใช้บรรทุกคน สัตว์ หรือสิ่งของ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 26, 2010 11:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบรรทุกของรถที่ใช้บรรทุกคน สัตว์ หรือสิ่งของ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงคมนาคมไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงมหาดไทยเสนอว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติในฐานะผู้ปฏิบัติภารกิจตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ได้เสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบรรทุกของรถที่ใช้บรรทุกคน สัตว์ หรือสิ่งของ พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ โดยมีเหตุผลว่ามาตรา 18 ของพระราชบัญญัติดังกล่าวได้ถูกยกเลิกโดยพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2550 แล้ว ซึ่งได้กำหนดให้รถที่ใช้บรรทุกคน สัตว์ หรือสิ่งของ จะใช้บรรทุกในลักษณะใด โดยรถชนิดใด หรือประเภทใดให้เป็นไปตามเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงภัยและอุบัติเหตุในการจราจรบนท้องถนน และเพื่อเป็นการรองรับการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ดังนั้น สมควร ออกกฎหมายเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการใช้รถเพื่อบรรทุกคน สัตว์ หรือสิ่งของดังกล่าวขึ้น ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะผู้รักษาการตามพระราชบัญญัติดังกล่าวพิจารณาแล้วอนุมัติในหลักการร่างกฎกระทรวงตามที่เสนอ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดหลักเกณฑ์การบรรทุกตามประเภทของรถ ได้แก่ รถโรงเรียน รถบรรทุก รถบรรทุกคนโดยสาร รถยนต์ที่ประกอบตัวถังสำเร็จรูปจากต่างประเทศ และรถยนต์ประเภทอื่น โดยกำหนดขนาดความกว้าง ความยาว และความสูงของ การบรรทุก (ร่างข้อ 1-ร่างข้อ 3)

2. กำหนดหลักเกณฑ์การบรรทุกของรถพ่วงของรถยนต์ตามขนาดความกว้าง ความยาว และความสูงของการบรรทุก (ร่างข้อ 4)

3. กำหนดอัตราการบรรทุกตามน้ำหนักของประเภทรถ ได้แก่ รถจักรยานยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่มีพ่วงข้าง (ร่างข้อ 5)

4. กำหนดอัตราการบรรทุกตามน้ำหนักของรถจักรยานตั้งแต่สามล้อขึ้นไป ได้แก่ รถจักรยานตั้งแต่สามล้อขึ้นไปสำหรับบรรทุกสิ่งของ และรถจักรยานตั้งแต่สามล้อขึ้นไปสำหรับบรรทุกคน (ร่างข้อ 6)

5. กำหนดหลักเกณฑ์การบรรทุกของรถม้าสี่ล้อบรรทุกสิ่งของตามขนาดความกว้าง ความยาว และความสูงของการบรรทุก (ร่างข้อ 7)

6. กำหนดอัตราการบรรทุกของรถม้าสองล้อ และรถม้าสี่ล้อ (ร่างข้อ 8)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ