การขอความเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มประเทศผู้ใช้งานเครื่องบิน Gripen 39

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 14:31 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กระทรวงกลาโหมจัดทำบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มประเทศผู้ใช้งานเครื่องบิน Gripen 39 และให้ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยในบันทึกความเข้าใจฯ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ โดยให้กระทรวงกลาโหมรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศไปพิจารณาดำเนินการ และประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อดำเนินการออกหนังสือมอบอำนาจ (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนามด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงกลาโหม (กห.) รายงานว่า

1. กห.มีความประสงค์ที่จะจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มประเทศผู้ใช้งานเครื่องบิน Gripen 39 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดระหว่างสมาชิก ได้แก่ กระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเช็ก กระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐฮังการี กระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และกองทัพสวีเดนซึ่งได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรสวีเดน โดยมุ่งเน้นให้เกิดประสิทธิภาพทั้งในด้านยุทธการและด้านเทคนิค

2. กห.พิจารณาแล้วเห็นว่า ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่จะต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี แต่ไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญฯ ที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา เนื่องจากบันทึกความเข้าใจฯ มิได้มีข้อความส่วนใดที่จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือพื้นที่นอกอาณาเขต ซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย หรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญา หรือตามกฎหมายระหว่างประเทศหรือจะต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้เป็นไปตามหนังสือสัญญา หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีความผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ

3. กระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมพิจารณาการจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว และมีความเห็นสอดคล้องกับความเห็นของ กห.ว่า ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญฯ ที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา แต่ควรใช้แนวทางปฏิบัติที่ผ่านมา คือให้ กห.ซึ่งเป็นส่วนราชการเจ้าของเรื่องเป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นเสนอต่อคณะรัฐมนตรีก่อนดำเนินการให้มีผลผูกพัน (ก่อนการลงนาม)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ