บทความ: เทคนิคการแต่งภาพโดย Photoshop

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 12, 2010 14:10 —กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

เทคนิคการตัดภาพให้นุ่ม

ขั้นตอนที่1. เปิดไฟล์ภาพที่เราต้องการตัดมาดังภาพ.

ขั้นตอนที่2. ให้ใช้อุปกรณ์ Lasso Tool แบบ Poly Gonal ตัดตามจุดที่เราต้องการตั้งแต่ต้นจนวนรอบ มาถึงจุดเริ่มต้นอีกครั้งแล้วดับเบิ้ลคลิ๊กก็จะเกิดเส้น Selection ดังภาพ.

ขั้นตอนที่3. เสร็จแล้วให้มาที่ Select --> Feather ปรับค่าดังภาพ.

ขั้นที่ตอน4. ให้ Copy แล้วก็ Paste จะได้ดังภาพ. ดูการเปรียบเทียบการตัดธรรมดาและการตัดแล้วใช้ Feather จะเห็นความต่าง ดังภาพ.

เทคนิคการสร้างลายบนเส้น Selection

ขั้นตอนที่1. สร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมาขนาดใดก็ได้

ขั้นตอนที่2. ให้ใช้อุปกรณ์ Lasso Tool สร้างเส้น Selection จะได้ดังภาพ.

ขั้นตอนที่3. เสร็จแล้วทำให้เส้น Selection เกิดเป็นภาพโดยให้ใช้อุปกรณ์ Gradient Tool ให้ไล่เฉดแบบ Copper จะได้ดังภาพ.

ขั้นตอนที่4. จกนั้นให้เปิดรูปภาพหรือไอค่อนที่มีลายที่เราจะทำดังภาพแล้วให้อุปกรณ์ Lasso Tool ตัดเป็นรูปดังภาพ.

ขั้นตอนที่5. ให้ Copy แล้วนำมา Paste ใว้ที่ไฟล์แรกที่เราทำจะได้ดังภาพ...แล้วให้ Paste ลงไปเรื่อยๆโดยจะต้องซ้อย Layer สลับกันให้มีมิติที่สุดดังภาพ.

ขั้นตอนที่6. เสร็จแล้วเมื่อซ้อนกันได้มิติแล้วก็ให้รวม Layer เหลือใว้แต่ Layer1 เท่านั้นก็จะมีสอง Layer ดังภาพ.

ขั้นตอนที่7. เสร็จแล้วให้การทำงานอยู่ที่ Layer1 แล้วทำการ Load Selectionออกมาแล้วก็ย้ายการ ทำงาน มาที่ Layerที่สองแล้วมาที่ Select --> Inverse จะเกิดเส้น Selction ข้างนอกแล้วให้กด Delete โดยพื้นหลังเป็นสีที่เราต้องการ...จะได้ดังภาพ.

เทคนิคการนำภาพในคอมมาประกอบเป็นบทเรียน

ขั้นตอนที่1. ให้เปิดโปรแกรม Photoshop แล้วถ้าต้องการภาพไหนในหน้าจอคอมให้คุณกดปุ่ม KeyBoard = Print Scrn Sysrq เครื่องของคุณจะทำการเก็บข้อมูลภาพนั้นใว้

ขั้นตอนที่2. แล้วให้มาที่โปรแกรม Photoshop แล้วให้สร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมาโดยมาที่ File --> New [ Ctrl+N ]จะสังเกตเห็นว่าค่า Width = 800 Pixels แล่าค่า Height = 600 Pixels

ขั้นตอนที่3. แล้วทำการ Paste โดยมาที่ Edit --> Paste จะได้ดังภาพ...

ขั้นตอนที่4. ถ้าเราต้องการภาพไหนให้เราใช้อุปกรณ์ Marquee Tool และ Lasso Tool ตัดหรือใช้ Crop Tool คอบภาพตามที่เราต้องการเราก็จะได้ดังภาพ.

ขั้นตอนที่5. ให้เรา Save ภาพเป็นแบบ a Copy... ไฟล์จะได้เล็กลง เป็นอันเสร็จกระบวนการ

วิธีการ Save ภาพโดยไม่มีแบ็คกลาว

ขั้นตอนที่1. เปิดไฟล์ภาพมาหนึ่งไฟล์ดังภาพ.

ขั้นตอนที่2. จากนั้นให้ใช้อุปกรณ์ Marquee Tool หรือใช้ Lasso Tool ตัดภาพ ดังตัวอย่าง

ขั้นตอนที่3. ให้ Copy ภาพนั้นแล้วสร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมา โดยกำหนดค่า Contents = Transparent ลักษณะนี้แบ็คกลาวจะเป็นในลักษณะโปร่ง

ขั้นตอนที่4. ให้ Paste ภาพลงไปจะได้ดังภาพ.

ขั้นตอนที่5. จากนั้นให้ Save โดยการ Save นั้นให้มาที่ File --> Export --> GIF89a Export Options ไม่ต้องเปลี่ยนค่าอันใดให้ OK แล้วก็ตั้งชื่อไฟล์จะได้ดังภาพ.

เทคนิคการสร้างหัวแปรงพูกัน(Paintbrush)

ขั้นตอนที่1. เปิดไฟล์ภาพขึ้นมาดังรูป

ขั้นตอนที่2. ให้ทำให้เกิดเส้น Selection ตามส่วนที่เราต้องการทำดังภาพ.

ขั้นตอนที่3. จากนั้นให้ทำการ Copy แล้วสร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมาโดยมาที่ File --> New

ขั้นตอนที่4. รูปภาพนั้นจะต้องเป็น Layer แล้วให้หดภาพโดยมาที่ Edit --> Transfrom --> Scale ให้หดตามขนาดใดก็ได้ตามที่เราต้องการ

ขั้นตอนที่5. เมื่อหดได้ขนาดที่เราต้องการแล้วให้ Load Selection ของ layer1 เพื่อให้เกิดเส้น Selection

ขั้นตอนที่6. เสร็จแล้วให้โชว์ Brush โดยมาที่ Window --> Show Brush แล้วให้คลิ๊กที่ไอค่อนรูปสามเหลี่ยม มุมสุดของอุปกรณ์แล้วให้มาที่ Define Brush ที่นี้เราก็จะหัวแปรงอันใหม่ที่เราสร้างขึ้นเป็นอันเสร็จ กระบวนการ

เทคนิคการวางภาพบนเส้น Selection

ขันตอนที่1. เปิดไฟล์รูปภาพออกมาดังภาพ.

ขั้นตอนที่2. ให้สร้างเส้น Selection โดยใช้อุปกรณ์ Lasso Tool หรือ Maquee Tool ในตำแหน่งที่เราต้องการแล้วมาที่ Select --> Feather ปรับค่า Feather Radius =5 Pixels เพื่อต้องการตัดภาพให้มีลักษณะนุ่มจะได้ดังภาพ.

ขั้นตอนที่3. ทำการ Copy ภาพแล้วให้สร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมาแล้ว ให้ใช้อุปกรณ์ Lasso Tool สร้างเส้น Slection ขึ้นมาดังภาพ.

ขั้นตอนที่4. แล้วให้มาที่ Edit --> Paste Into แล้วภาพก็จะปรากฏในเส้น Slection แล้วให้ใช้อุปกรณ์ Move Toolเลือนภาพตามตำแหน่งที่เราต้องการจะได้ดังภาพเป็นอันเสร็จกระบวนการ.

เทคนิคการสร้างพื้นหลังให้ไม่มีรอยต่อ

ขั้นตอนที่1. ให้เปิดไฟล์ภาพพื้นหลังออกมาดังภาพ.

ขั้นตอนที่2. ให้ Copy ภาพนั้นแล้วสร้างไฟล์ใหม่ให้ไฟล์นั้นพื้นที่ใหญ่กว่าภาพ(โดยใช้ Crop Tool สร้างพื้นที่)

ขั้นตอนที่3. จากนั้นให้ Paste ภาพลงไปก็จะได้เป็น Layer1 จากนั้นให้สร้าง Layer2 ขึ้นมา โดยการ Paste อีกครั้งหนึ่ง

ขั้นตอนที่4. ให้การทำงานอยู่ที่ Layer2 จากนั้นให้มาที่ Edit --> Transfrom --> Flip Horizontal เพื่อทำการพลิ๊กเป็นด้านตรงกันข้ามแล้วให้เลื่อนให้ดูลักษณะติดกันสนิดแบบไม่มีรอยต่อดังภาพ.

ขั้นตอนที่5. ให้ทำการ Merge Down Layer เสียโดยให้การทำงานอยู่ที่ Layer ด้านบนสุดแล้วให้มา ที่ไอค่อน รูปสามเหลี่ยมในพาเลท Layer แล้วมาที่คำว่า Merge Down หรือให้กด Ctrl + E

ขั้นตอนที่6. เมื่อทำการ Merge Down เสร็จแล้วให้ทำการ Copy Layer ที่รวมเสร็จแล้วก็สร้าง Layer ใหม่ แล้วทำการ Paste ลงไป

ขั้นตอนที่7. จากนั้นให้ทำการพลิ๊ก Layer ใหม่ที่สร้างขึ้นโดยมาที่ Edit --> Transfrom --> Flip Vertical แล้วให้เลื่อนจนดูไม่ให้มีรอยต่อ

ขั้นตอนที่8. จากนั้นให้ Merge Down เสียแล้วให้ Load Selection Layer ที่ทำการรวมเสร็จแล้วให้สร้างไฟล์ใหม่ แล้วทำการ Paste ลงไปแล้วก็ทำการ Save ก็เป็นอันเสร็จกระบวนการ

เทคนิคการทำให้ Photoshop รับภาษาไทยได้

ขั้นตอนที่1. ให้มาที่เริ่ม Start --> Settings --> Control Panel ดังภาพ.

ขั้นตอนที่2. ขั้นต่อไปให้เลือกที่ Icon Font แล้วให้ดับเบิ้ลคลิ๊กไอค่อนนั้นดังภาพ.

ขั้นตอนที่3. เมื่อคลิ๊กเข้าไปแล้วขั้นต่อไปให้มาที่ File --> Install New Font ดังภาพ.

ขั้นตอนที่4. เสร็จแล้วจะมีหน้าตา Add Font ออกมาดังภาพ.

ให้ปฏิบัติดังนี้ ให้เลือก Drives ที่เราเก็บไฟล์ Font เอาใว้ ต่อไปเลื่อเข้า Drives นั้นแล้วให้เราหา Folders ที่เราเก็บไฟล์ font นั้นเอาใว้เมื่อเจอแล้วให้ดับเบิ้ลคลิ๊กที่Folders แล้วตัวอักษรจะเข้ามาใน List of fontอัตโนมัติ แล้วให้คลิ๊กที่ Select All แล้วก็คลิ๊กที่ OK เครื่อง จะทำการติดตั้งFont เข้าในโปรแกรม Adobe Photoshop โดยอัตโนมัติ แล้วให้เราทำการ Restart เครื่องเสียแล้วให้เปิดโปรแกรม Photoshop เช็คดูว่ามี Font ใหม่เพิ่มมาหรือไม่..ก็เป็นอันเสร็จกระบวนการ

ก็เป็นอันเสร็จกระบวนการ

เทคนิคการทำภาพขาวดำให้กลายเป็นภาพสี

ขั้นตอนที่1. ให้เปิดไฟล์ภาพขาวดำที่เราต้องการจะทำ Effecst ขึ้นดังตัวอย่าง

ขั้นตอนที่2. จากนั้นให้การเปลี่ยน Mode ให้เป็น RGB โดยมาที่ Image --> Mode --> RGB ( ปกติภาพขาวดำจะมี Mode เป็น Grayscale ดังนั้นหากต้องการเปลี่ยนเป็น Mode ปกติต้องเปลี่ยน Mode เป็น RGB Color )

ขั้นตอนที่3. จากนั้นให้ทำการสร้างเส้น Selection กำหนดพื้นที่เราต้องการให้เป็นสี โดยใช้อุปกรณ์ Lasso Tool ตัดตามจุดที่เราต้องการพร้อมกับการกำหนด Feather ( Select --> Feather , ปรับค่า Faether Radius = 1 pixels จะได้ดังภาพ.

ขั้นตอนที่4. จากนั้นให้ทำการเปลี่ยนสีโดยมาที่ Image --> Adjust --> Variation ให้ผสมสีจนใกล้ เคียงความจริงมากที่สุด แล้วก็ ok ก็จะได้ดังภาพ..

ขั้นตอนที่5. จากนั้นถ้าหากแม้ต้องการทำสีจุดอื่นให้ทำเหมือนขั้นตอนข้างตนที่กล่าวมาแล้วเราก็ จะสามารถเปลี่ยนรูปขาวดำให้เป็นสีดัง รูป..

เทคนิคการสร้างภาพหน้าจอTV

ขั้นตอนที่1. ให้เปิดไฟล์ภาพที่เราต้องการจะมาทำ Effects ดังภาพ.

ขั้นตอนที่2. ให้ทำการ Copy ภาพให้เป็น Layer

ขั้นตอนที่3. เมื่อภาพเป็น Layer แล้วให้สร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมาโดยมีขนาด Width = 236 ,Height = 2 Pixels

ขั้นตอนที่4. เมื่อได้ไฟล์ใหม่ขึ้นมาแล้วให้สร้างเส้น Selection แบ่งครึ่งแล้วให้สร้าง Layer ใหม่ขึ้นมาแล้วให้ Fill สีแบบ Foreground (เป็นสีนำเงินเข้ม)ลงไปก็จะได้ดังภาพ.

ขั้นตอนที่5. เสร็จแล้วให้รวม Layer เสียจากนั้นให้สร้างเส้น Selection ครอบเสียโดยมาที่ Select -> All แล้วให้มาที่ Edit --> Define Pattern

ขั้นตอนที่6. ให้อยู่ที่ไฟล์ภาพที่ทำการการแปลงเป็น Layerแล้วให้สร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมาให้อยู่บน สุดแล้วให้มาที่ Edit --> Fill ให้ปรับค่าต่างๆดังภาพ.

ขั้นตอนที่7. จากนั้นให้ปรับค่า Opacity = 50 (ที่พาเลท Layer) ดังภาพ.

ขั้นตอนที่8. ให้มาที่ Image --> Adjust --> Brightness/Contrast ให้ปรับค่าต่างๆดังภาพ. ก็เป็นอันเสร็จกระบวนการจะได้ดังภาพ.

เทคนิคการทำพื้นหลังเป็นตาราง

เป็นการสร้าง Pattern เป็นรูปสี่เหลี่ยมโดยมีขอบเป็นสีต่างๆเมื่อนำมา Edit -->Fill ,Use=Pattern แล้วก็จะต่อกันเป็นลักษณะรูปตาราง ดังจะเห็นได้จากวิธีการทำดังนี้

ขั้นตอนที่1.

ให้ทำการสร้าง Pattern เป็นรูปสีเหลี่ยมก่อน โดยสร้างไฟล์ใหม่ ( File --> new ) กำหนดให้เป็นขนาดสี่เหลี่ยมจตุรัสดังภาพตัวอย่าง. ( Width = 50, Height=50 )

ขั้นตอนที่2.

เมื่อได้ไฟล์ใหม่ตามที่เราต้องการแล้วจากนั้นให้ทำการเลือกสีที่จะมาทำขอบในทีนี้จะใช้ลักษณะ สีเทาอ่อนแล้วทำการ Fill สีลงไป ( Edit --> Fill ,Use=Foreground Color )

ขั้นตอนที่3.

จากให้ทำการสร้างเส้น Selection โดยใช้อุปกรณ์ Marquee Tool ลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยม ทำการลากเม้าออกให้เส้น Selection มีลักษณะเล็กกว่าพื้นที่ดังภาพตัวอย่าง.

ขั้นตอนที่4

จากนั้นให้ทำการ Fill สีขาว ( Edit --> Fill, Use=White ) ลงในพื้นที่ Selection จะได้ดังภาพตัวอย่าง.

ขั้นตอนที่5.จากนั้นให้ทำการยกเลิกเส้น Selection ( Select ---> Deselect ) แล้วทำการลดขนานภาพโดยมาที่ Image --> Image size =Width = 10, Height=10

ขั้นตอนที่6.

จากนั้นให้ทำการสร้างเส้น Selection ( Select --> All) ขึ้นมาแล้วทำการ Define Pattern ( Edit ---> Define Pattern)แล้วทำการสร้างไฟล์ใหม่ ตามขนาดที่เรา ต้องการจากนั้นให้ทำการ Fill Pattern ( Edit --> Fill ,Use=Pattern) จากนั้นเราก็จะได้พื้นหลังรูปตาราง ดังภาพ. ก็เป็นอันเสร็จกระบวนการ

สามารถเข้าดูภาพประกอบได้ที่ http://www.smethai.com/objects/download/Photoshop2.pdf

--กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม--

-พห-

แท็ก Election  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ