คปภ. บุกเมืองขุนแผน เร่งขับเคลื่อนกลไกการประกันภัยพืชผลเพื่อช่วยเกษตรกร สู้ภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Wednesday April 20, 2016 14:11 —คปภ.

สำนักงาน คปภ. เร่งสร้างเครือข่ายกระจายความรู้ด้านการประกันภัยเพื่อช่วยเกษตรกรไทยสู้ภัยแล้ง ผ่านโครงการอบรมความรู้ประกันภัย “Training for the trainers” เพื่อขับเคลื่อนการประกันภัยพืชผล ครั้งที่ 2 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมี ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. เป็นประธานเปิดงาน นายพิภพ บุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ให้เกียรติกล่าวต้อนรับ และมีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมรับการอบรมเป็นจำนวนมาก

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องการปฏิรูปการประกันภัยพืชผล เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในชีวิต และยกระดับรายได้ให้กับเกษตรกรโดยคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ ได้มีมติแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการปฏิรูปการประกันภัยพืชผล เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนการปฏิรูปการประกันภัยพืชผลให้เป็นเอกภาพอย่างเป็นรูปธรรม โดยคณะทำงานฯ ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งผลักด้านการดำเนินงาน รวมทั้งกำหนดแนวทางปฏิบัติให้ชัดเจน เพื่อให้การปฏิรูปการประกันภัยพืชผล บรรลุผลสำเร็จตามแผนการปฏิรูปการประกันภัยพืชผลของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ ซึ่งได้นำเสนอความเห็นของคณะทำงานฯต่อสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศแล้ว โดยเสนอให้มีการปรับปรุงระบบบริหารจัดการข้อมูลด้านประกันภัยพืชผลให้มีประสิทธิภาพ ใช้ระบบประกันภัยแก้ไขปัญหาพืชผลทางการเกษตรอย่างเป็นระบบและยั่งยืน โดยจัดทำเป็นวาระแห่งชาติ จัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการประกันภัยพืชผล เพิ่มการประสานงานและบูรณาการการทำงานและเสนอให้จัดทำกฎหมายเฉพาะเกี่ยวกับการประกันภัยการเกษตร ฯลฯ

ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ. ได้รับมอบหมายจากคณะทำงานขับเคลื่อนการปฏิรูปการประกันภัยพืชผล ให้ดำเนินโครงการอบรมความรู้ประกันภัย (Training for the trainers) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ หลักการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยงด้วยระบบประกันภัย โดยเฉพาะเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยข้าวนาปี การรับประกันภัยข้าวนาปีให้กับผู้เกี่ยวข้องกับเกษตรกรโดยตรง อาทิ เกษตรกรจังหวัด เกษตรอำเภอ สำนักงานป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยจังหวัด อบจ. อบต. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตลอดจนเจ้าหน้าที่สำนักงาน คปภ.ภาค/จังหวัด ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมจะนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดแก่เกษตรกรในพื้นที่ในลักษณะการสร้างเครือข่ายด้านองค์ความรู้และความเข้าใจอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง

ดร.สุทธิพล กล่าวเพิ่มเติมว่าเหตุที่เลือกจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นหนึ่งในจังหวัดนำร่อง เนื่องจาก จังหวัดสุพรรณบุรี มีพื้นฐานด้านการเกษตรเป็นหลัก ประชาชนร้อยละ 87.9 ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ผลผลิตที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดได้แก่ ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง เป็นต้น โดยมีพื้นที่เพาะปลูกข้าวประมาณ 1.2 ล้านไร่จากผลผลิตข้าวในปีที่ผ่านมามีจำนวนมากกว่า 8.6 แสนตัน ดังนั้น การอบรมความรู้ด้านการประกันภัย (Training for the trainers) ครั้งนี้จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งโครงการอบรมฯ ครั้งนี้ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหน่วยงาน ต่างๆ ที่จัดส่งวิทยากรมาให้ความรู้ เช่น กรมส่งเสริมการเกษตร กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และสมาคมประกันวินาศภัยไทย โดยการจัดอบรมที่สุพรรณบุรีนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ภายหลังจากเปิดตัวครั้งแรกที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และกำหนดจัดขึ้นอีก 6 จังหวัด ได้แก่จังหวัดนครราชสีมา อุดรธานี อุบลราชธานี พิษณุโลก เชียงราย และนครศรีธรรมราช เป็นลำดับเพื่อให้ครอบคลุมทั่วภูมิภาค

“สำนักงาน คปภ. มีนโยบายหลักที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านการประกันภัยขั้นพื้นฐานให้กับประชาชนทุกระดับสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากระบบประกันภัย โดยให้ความสำคัญกับประชาชนในกลุ่มรากหญ้ารวมทั้งกลุ่มเกษตรกรซึ่งถือเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งของประเทศ ทั้งนี้ ความคืบหน้าล่าสุด สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้มีหนังสือเชิญประชุมโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2559-2561 เพื่อพิจารณาจัดทำรูปแบบของกรมธรรรม์และบันทึกความเข้าใจในการดำเนินโครงการฯระหว่างหน่วยงานในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถนำเข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนพฤษภาคมนี้” ดร.สุทธิพล กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ