ผู้ประกอบการเฉิงตูคว้าโอกาสทางธุรกิจรับเทศกาลวาเลนไทน์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 16, 2011 14:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เทศกาลวันแห่งความรักหรือเทศกาลวาเลนไทน์ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันที่มีการเฉลิมฉลองระหว่างคู่รัก ตลอดจนเพื่อนฝูง กลายเป็นอีกหนึ่งเทศกาลของชาวตะวันตกที่ชาวจีน เปิดรับและมีความรู้สึกร่วม โดยผู้ประกอบการในนครเฉิงตู มณฑลเสฉวน คว้าโอกาสทางธุรกิจเตรียมต้อนรับเทศกาล ดังนี้

1. ผู้จำหน่ายปลีกดอกไม้สด

รายงานของหนังสือพิมพ์เฉิงตูซางเป้า จากการเข้าสำรวจตลาด พบว่า ผู้ประกอบการต่างเตรียมดอกไม้สำหรับจำหน่ายในเทศกาล โดยราคาถูกกำหนดตามราคาขายส่งรายวันจากตลาดค้าส่งดอกไม้ และจะปรับขึ้นหากราคาที่รับมาแพงขึ้น เช่น ดอกกุหลาบ ขณะนี้ราคาจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นแล้วถึงกว่าร้อยละ 60 โดยจำหน่ายราคาดอกละ 8 หยวน จากปกติ 5 หยวน จากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ ทราบว่า หากซื้อในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ราคาอาจจะสูงขึ้นอีกและอาจจะซื้อไม่ได้ในราคาดอกละ 15 หยวน ส่วนดอกลิลลี่ (จากมณฑลยูนนาน) ราคาเพิ่มสูงจากดอกละ 15 หยวน เป็น 20 หยวนแล้ว เมื่อถึงเทศกาลนี้ในทุก ๆ ปี ผู้ประกอบการค้าปลีกดอกไม้ส่วนใหญ่หวังเก็บกำไรจากส่วนต่างระหว่างราคาซื้อขาย โดยตั้งราคาจำหน่ายสูงกว่าราคารับซื้อจากตลาดค้าส่งเกือบเท่าตัว

สำหรับการจำหน่ายดอกไม้สดผ่านทางอินเตอร์เน็ต ณ ปัจจุบันมีการสั่งจองสินค้าล่วงหน้าและซื้อขายกันอย่างคึกคัก จากการเก็บข้อมูลเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2554 พบว่า เว็บไซต์เถาเป่า (Taobao) มีปริมาณการจำหน่ายดอกไม้สดในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วกว่า 2.1 ล้านดอก เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า 1.1 เท่า

2. ห้างร้านผู้จำหน่ายช็อคโกแลต

ช็อคโกแลตเป็นสินค้าอีกชนิดที่ขายดีในช่วงเทศกาล มีสินค้าหลากหลายชนิดให้เลือกซื้อ ทั้งสินค้านำเข้าและสินค้าในท้องถิ่น รูปแบบบรรจุภัณฑ์สีสันสวยงาม จากรายงานการสำรวจ พบว่าปัจจุบันผู้บริโภคในเฉิงตูให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้ามากกว่าปริมาณ ทำให้ช็อคโกแลตคุณภาพดี บรรจุภัณฑ์สวยงาม และขนาดบรรจุไม่มากนัก กลายเป็นสินค้าครองใจผู้บริโภค

3. ร้านอาหารและโรงแรม

ผู้ประกอบการร้านอาหารและห้องอาหารภายในโรงแรมต่าง ๆ เตรียมจัดส่งเสริมการขายแก่ผู้บริโภคที่เป็นคู่รักที่จะเข้าใช้บริการ โดยจัดเป็นชุดอาหารสำหรับคู่รักหลากหลายชนิด หลากหลายราคา ให้ผู้บริโภคเลือกสรร ยกตัวอย่าง ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า Isetan ทุกร้านจัดชุดอาหารคู่รักต้อนรับเทศกาล ระดับราคามีให้เลือกตั้งแต่หลักร้อยหยวนไปจนถึงหลักพันหยวน ส่วนห้องอาหารของโรงแรมแชงกรี-ลา เฉิงตู เตรียมชุดอาหารไว้ให้บริการตั้งแต่ราคา 388 หยวนไปจนถึง 2,999 หยวน ซึ่งการจากสัมภาษณ์พนักงานโรงแรม ทราบว่า สำหรับชุดคู่รักราคา 2,999 หยวน เตรียมให้บริการเพียง 4 โต๊ะเท่านั้น

4. ผู้จำหน่ายสินค้าสั่งทำตามความต้องการของผู้บริโภคในเว็บไซต์

สินค้าสั่งทำตามความต้องการเป็นสินค้าประเภท DIY เป็นสินค้าเฉพาะที่ผู้สั่งทำไม่ต้องการให้เหมือนใคร หรือเพื่อเป็นที่ระลึกสำหรับคู่รักรับเทศกาล อาทิ ภาพการ์ตูนล้อเลียน ตรายาง เสื้อยืดพิมพ์ลาย แก้วน้ำพิมพ์ลาย ปฏิทินตั้งโต๊ะ ซึ่งแม้ว่าราคาสั่งทำค่อนข้างสูง แต่ผู้บริโภคที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นก็ยินดีที่จะจ่าย โดยผู้สั่งทำจัดส่งรูปถ่ายที่ต้องการทำ เมื่อทำเสร็จผู้ขายส่งสินค้าผ่านธุรกิจส่งด่วนถึงมือผู้สั่ง (หมายเหตุ 1 หยวน ประมาณ 5 บาท)

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: 1. หนังสือพิมพ์เฉิงตูซางเป้า (Cheng Du Shang Bao)

2. สื่อสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์ห้างสรรพสินค้า Isetan เฉิงตู

3. สัมภาษณ์พนักงานโรงแรมแชงกรี-ลา เฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก วาเลนไทน์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ