แม้ว่าคนฮังการียังคงประหยัด...แต่ก็พร้อมที่จะซื้อของแต่งตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 13, 2011 11:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

คนฮังการีใช้จ่ายเงินซื้อเครื่องแต่งกายน้อยลง 8.9% ตั้งแต่ปี 2551-2553

จากผลการวิจัยของบริษัท GfK Hungaria ชี้ให้เห็นว่า ในปี 2553 คนฮังการีใช้จ่ายเงินซื้อเสื้อผ้า รองเท้าและเครื่องประดับมีมูลค่า 329 พันล้านโฟรินท์ ซึ่งน้อยกว่าปี 2552 ร้อยละ 1 โดยส่วนมากจะซื้อจากซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าในเครือที่มีการลดราคา ตามร้านเล็กๆที่ดำเนินธุรกิจโดยผู้นำเข้าจากจีนมีการซื้อที่น้อยลง

ตั้งแต่ปี 2551 ไม่เพียงแต่ผู้บริโภคฮังการีใช้จ่ายเงินซื้อเครื่องแต่งกายน้อยลงทุกปี แต่ทั้งผู้ผลิตและผู้นำเข้า ล้วนแล้วต้องปรับกลยุทธ์แบบใหม่เพื่อใช้กับธุรกิจค้าปลีกเสื้อผ้า

จากผลสำรวจของบริษัทวิจัย GfK Hungaria

รายงานว่า ในขณะที่ตลาดเสื้อผ้าและสิ่งทอกำลังหดตัวเมื่อปีที่ผ่านมา ร้านค้าปลีกในเครือขนาดใหญ่ กลับมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าราคาสินค้าจะสูงกว่า แต่ร้านไฮเปอร์มาร์เก็ตและซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างใช้ยุทธวิธี ล่อใจผู้ซื้อเสื้อผ้าจากร้านค้าคู่แข่งจีน ด้วยการนำเสนอสินค้าที่หลากหลาย และการขายสินค้าที่คุณภาพดีกว่า

Krisztina Kovacs ผู้จัดการฝ่ายของ GfK Hungaria กล่าวว่า เหตุผลของการเพิ่มความนิยมที่มากขึ้นของช่องทางนี้ ในเทอมของสินค้าเสื้อผ้านั้นเห็นได้ชัดเจน คอลเลคชั่นที่หลากหลาย ราคาสมเหตุสมผล การวางรูปแบบกิจกรรมการตลาดที่ดี คือปัจจัยหลักๆที่มีส่วนทำให้ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ประสบความสำเร็จ การแนะนำแบรนด์สินค้าของร้าน และการปรับเปลี่ยนตำแหน่งชั้นวางสินค้า สามารถกระตุ้นยอดขายได้เช่นกัน

จากรายงานพบว่า โดยเฉลี่ยแล้ว ไฮเปอร์มาร์เก็ตขายสินค้าที่ราคาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด 17% เมื่อเทียบกับร้านค้าปลีกจากเอเชียตะวันออกที่ถูกกว่า 27% ซึ่งหมายความว่า ณ ปัจจุบัน ผู้บริโภคยินดีที่จะจ่ายแพงขึ้น หากสินค้ามีความเหมาะสมทั้งด้านคุณภาพและราคา โดยจะเลือกซื้อจากร้านค้าในเครือขนาดใหญ่เพิ่มมากขึ้น ในปี 2553 สัดส่วนของการใช้จ่ายในกลุ่มร้านค้าปลีกในเครือที่ลดราคา มีการขยายตัวด้วยเช่นกัน ส่วนหนึ่งได้รับการกระตุ้นจากการขยายตลาดจากการเปิดตัวของร้านเสื้อผ้ารายใหม่ๆ

การใช้จ่ายทางด้านเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายโดยรวม ที่มีการหดตัวเป็นระยะเวลาสามปี ดูเหมือนว่าจะสิ้นสุดเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เมื่อครัวเรือนฮังการีมีการใช้จ่ายด้านนี้ที่มูลค่า 329 พันล้านโฟรินท์ ซึ่งน้อยกว่าปี 2552 เพียง 1% เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่ได้นี้ยังเป็นเพียงร้อยละ 4 ของค่าใช้จ่ายการบริโภคประจำปีของครัวเรือนฮังการี

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ