สรุปข่าวเศรษฐกิจอิหร่านในไตรมาสแรกของปี 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 21, 2011 13:37 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ธนาคารกลางของอิหร่าน รายงานว่าอัตราเงินเฟ้อของอิหร่านเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 14.2 ในช่วงระยะเวลาสิบสองเดือนสิ้นสุด ณ เดือน Ordibehesht (20 เมษายน -- 22 พฤษภาคม) ตามปีปฎิทินอิหร่าน นอกจากนี้ ธนาคารกลางของอิหร่านประกาศว่าดัชนีราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 1.7 ในเดือน Ordibehesht เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อที่สูงเพิ่มขึ้น คาดว่าเป็นผลพวงมาจากการที่รัฐบาลยกเลิกเงินอุดหนุนสินค้าสำคัญต่างๆ เช่นอาหาร น้ำมัน, ไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติ เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ

สินค้าหนีภาษีและลักลอบนำเข้าส่งออก

ศุลกากรของอิหร่านและอธิบดีกรมสรรพสามิตรายงานว่าปริมาณของสินค้าที่ลักลอบนำเข้าและส่งออกจากอิหร่าน ระหว่างปีปฏิทินอิหร่าน (ซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 20 มีนาคม 2011) มีมูลค่ากว่า 14 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเป็นส่วนสินค้าลักลอบนำเข้าประมาณ 13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ทั้งนี้ การลักลอบนำเข้าสินค้า น่าจะเกิดจากปัญหาคว่ำบาตรจากสหประชาชาติ และกฎระเบียบที่กีดกันการนำเข้า การลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษีเข้าเกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมภายในประเทศและทำให้สูญเสียงานภายในประเทศประมาณ 60.000 คนต่อปี

อัตราการว่างงาน

อิหร่านมีอัตราการว่างงานถึงร้อยละ 13.5 ตามปีปฏิทินอิหร่าน (สิ้นสุดวันที่ 20 มีนาคม 2011) โดยอิหร่านตั้งเป้าที่จะลดอัตราการว่างานเหลือร้อยละ 11 ในปฏิทินปีปัจจุบัน

สคร ณ กรุงเตหะราน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ