สรุปผลโครงการคณะผู้แทนการค้าส่งเสริมเครือข่ายธุรกิจสปาไทยสู่ตลาดสิงคโปร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2011 14:01 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สรุปผลโครงการคณะผู้แทนการค้าส่งเสริมเครือข่ายธุรกิจสปาไทยสู่ตลาดสิงคโปร์

วันที่ 17-19 สิงหาคม 2554

ณ Goodwood Park Hotel สิงคโปร์

โครงการส่งเสริมเครือข่ายธุรกิจสปาไทยสู่ตลาดสิงคโปร์ ได้มีการจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในสิงคโปร์ เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจการค้าบริการด้านธุรกิจสปา อีกทั้งปัจจุบัน สิงคโปร์ถือเป็นศูนย์กลางธุรกิจการค้าในอาเซียน จึงนับเป็นโอกาสของภาคเอกชนไทยในการสร้างเครือข่ายธุรกิจร่วมกับผู้ประกอบการในสิงคโปร์ รวมทั้งหารือแลกเปลี่ยนแนวคิดเพื่อหาลู่ทางการขยายการค้าและการลงทุนธุรกิจสปาร่วมกันต่อไป ทั้งในตลาดสิงคโปร์ หรือตลาดอื่นๆในภูมิภาคอาเซียน

ภายใต้โครงการดังกล่าว มีบริษัทไทยเข้าร่วมทั้งสิ้น 17 บริษัท ประกอบด้วยสินค้าผลิตภัณฑ์สปา(เครื่องประทินผิวสมุนไพร/น้ำมันมะพร้าว/น้ำผึ้ง สมุนไพรบำรุงผม โคลนนวดหน้า/ผิว/ตัว ลูกประคบ-สมุนไพร เครื่องหอมสมุนไพร) Spa Wellness, Spa and Beauty และสถาบันสอนการนวดแผนไทย และได้มีการสาธิตการนวดโดยนำเทคนิคการนวดสปาแบบ Exotic Lanna ทางภาคเหนือมาแสดงเป็นครั้งแรก ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้ประกอบการและนักธุรกิจสิงคโปร์เป็นอย่างมาก เนื่องจากความเป็น Thainess และการนวดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของไทย

ในการเจรจาธุรกิจการค้าในครั้งนี้ มีการพบปะหารือกับนักธุรกิจสิงคโปร์จำนวน 110 ราย ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล หารือแนวทางการทำธุรกิจร่วมกัน รวมทั้งชมตัวอย่างและทดลองสินค้าสปาและผลิตภัณฑ์ เครื่องประทินผิวสมุนไพรชนิดต่างๆ และลูกประคบสมุนไพร ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้มีการพัฒนาทั้งคุณภาพและรูปแบบให้มีประโยชน์ใช้สอยและการรักษาโรคที่สามารถทำเองที่บ้านอย่างง่ายๆ จึงได้รับความสนใจและดึงดูดจากธุรกิจสปาในสิงคโปร์ไม่น้อย

นอกจากนั้น สคร. ได้จัดให้คณะฯเข้าเยี่ยมชมธุรกิจสปาของบริษัท Mary Chia Holdings Limited สิงคโปร์ ในวันที่ 19 สิงหาคม 2554 ณ สถานที่ 3 แห่ง คือ (1) Masego, The Safari Spa ให้บริการทั้งสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ เป็นการให้บริการสปาและนวดผ่อนคลายที่จัดให้มีบรรยากาศแบบซาฟารี ใช้พื้นที่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด โดยใช้การตกแต่งเป็นเต๊นท์และมุมบริการนวดบ่า/นวดเท้า (2) Mary Chia, Body-Face-Spa ให้บริการเฉพาะสุภาพสตรี มีสาขา 8 แห่ง ซึ่งให้ความสำคัญในด้านการบริการลดไขมัน/ลดความอ้วน เสริมสร้างให้ร่างกายมีกล้ามเนื้อกระชับ ผิวพรรณดีและหุ่นสวยงาม (3) Urban Homme, Face and Body Studio for Men ให้บริการเฉพาะสุภาพบุรุษ การบริการนวดตัว นวดหน้า และสปา

ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

1) การจัดคณะฯ เยือนสิงคโปร์เพื่อเจรจาธุรกิจสร้างเครือข่ายสาขาสปกในครั้งนี้ เป็นครั้งแรก นอกจากจะเน้นด้านเจรจาการค้าและจับคู่ธุรกิจการค้าแล้ว ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่องสปา & Wellness ให้ชาวสิงคโปร์หันซึ่งนิยมและชื่นชมการใช้บริการอยู่แล้ว หันมานิยมใช้บริการสปาไทยและนวดแผนไทยเพิ่มขึ้น อีกทั้งส่งผลต่อเนื่องให้ชาวสิงคโปร์เมื่อมีโอกาสไปท่องเที่ยวในไทย จะไปใช้บริการสปาไทยและนวดแผนโบราณไทยด้วย

2) ธุรกิจสปาในสิงคโปร์นับว่าเป็นคู่แข่งที่สำคัญของไทย โดยที่สิงคโปร์ได้เปรียบในการนำเข้าเครื่องมืออุปกรณ์สปาต่างๆ ซึ่งไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า (ยกเว้น GST : Goods & Services Tax ร้อยละ 7) ส่งผลให้สิงคโปร์มีเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัย โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่เป็น High Technology ทำให้การบริการมีประสิทธิภาพ มีความทันสมัย และสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก อย่างไรก็ตาม ไทยยังมีจุดเด่นในเรื่องความเป็น Thainess และการนวดที่เป็นเอกลักษณ์ ที่เป็นจุดเด่นสำคัญของไทย

3) การบริการธุรกิจสปาในสิงคโปร์มีการลงทุนที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากค่าเช่าที่ดินและอาคารมีราคาแพง แต่ตลาดมีการเติบโต บริษัททำธุรกิจสปาที่โรงแรมและ Resort ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทใหญ่มีเงินทุนสูงและเปิดกิจการหลายสาขาในเขตธุรกิจและเขตท่องเที่ยว สำหรับธุรกิจสปาขนาดเล็กซึ่งจะเป็นธุรกิจวงการเสริมสวยรวมสปาที่เปิดเป็นร้านเล็กๆตามศูนย์การค้าชานเมืองและให้บริการผู้บริโภคภายในประเทศเป็นส่วนใหญ่

4) โอกาสที่บริษัทไทยจะเข้ามาขยายตลาดสิงคโปร์มีค่อนข้างสูง เนื่องจากสปาไทยได้รับความนิยม และนวดแผนโบราณไทยเป็นที่รู้จักแพร่หลาย บริษัทไทยที่ต้องการทำธุรกิจสปา อาจทำโดยการร่วมทุนกับบริษัทสิงคโปร์ หรือการขาย Franchise ในรูปแบบ Resort/Hotel Spa หรือแบบ Day Spa โดยเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวสตรีเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก อีกทั้ง สามารถใช้การสนับสนุนของสิงคโปร์เรื่อง “สปา + ท่องเที่ยว” ที่เป็นระบบที่ไทยใช้ดึงดูดนักท่องเที่ยวสิงคโปร์และชาวต่างชาติทั่วโลกให้เดินทางไปใช้บริการสปาในไทยอย่างได้ผลดีมาแล้ว แต่เนื่องจากสิงคโปร์อาจจะได้เปรียบที่มีประเทศเป็นศูนย์กลางการบินที่ทันสมัย การเดินทางภายในประเทศเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว บริษัทไทยในสิงคโปร์สามารถได้สัดส่วนการตลาดธุรกิจสปาในสิงคโปร์เพิ่มขึ้น โดยพนักงานไทยที่มีความชำนาญในการนวด การให้ บริการที่อ่อนโยนและมีความเป็นไทย นอกจากนี้ การจัดสถานที่ให้บริการที่สะอาด/สะดวกสบาย/สภาพ แวดล้อมที่ผ่อนคลาย ผลิตภัณฑ์สปามีคุณภาพและจัดให้มีบริการครอบคลุมทุกด้าน อาทิ การนวดที่ให้ผลในด้านการพักผ่อนและนวดเพื่อรักษาสุขภาพ การสอนให้ออกกำลังกายอย่างถูกต้อง รวมทั้งการแนะนำเกี่ยวกับการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี และสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งคือ การให้หลักประกันในด้านผลลัพธ์หลังการบริการด้วย ซึ่งจะทำให้สปาไทยเป็นที่นิยมในสิงคโปร์

5) สินค้าผลิตภัณฑ์สปาของไทยมีคุณภาพสูง มีคุณสมบัติในการช่วยผ่อนคลายและเสริมความงามที่ใช้วัตถุดิบสมุนไพรไทย กลิ่นและสีสรรมีลักษณะเด่นเฉพาะ สร้างให้เกิดความแตกต่างและได้เปรียบในการแข่งขัน ทั้งนี้ การที่สิงคโปร์มีการเปิดธุรกิจสปามากขึ้น ส่งผลให้ไทยได้รับผลประโยชน์ในการที่สิงคโปร์นำเข้าสินค้าและผลิตภัณฑ์สำหรับธุรกิจสปาเพิ่มขึ้น ซึ่งจากการจดบันทึกของ International Enterprise (IE) Singapore ปรากฎว่า สิงคโปร์นำเข้า Essential Oils Perfumery Cosmetic Etc (HS 33) จากไทยประมาณมูลค่า 55 ล้านเหรียญสิงคโปร์ต่อปี ส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 5 ไทยเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 10 รองจาก ฝรั่งเศส สหรัฐฯ อิตาลี สวิสเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น เยอรมัน สหราชอาณาจักร มาเลเซีย และจีน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ สิงคโปร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ