The 16th Chinese New Year Shopping Festival in Sichuan 2012

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2012 13:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

...แม้ว่าพิธีเปิดงานแสดงสินค้า "The 16th Chinese New Year Shopping Festival in Sichuan 2012" ณ ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ นครเฉิงตู(Century City New International Convention & Exposition Center, Chengdu, China)เมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา จะตกอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นขึ้นถนัดตาเนื่องจากเม็ดฝนที่ตกลงมาโปรยปราย แต่กระนั้น ก็มิได้ส่งผลกระทบต่อการจัดงานฯดังกล่าวแต่อย่างใด ทว่า พิธีเปิดงานกลับครึกครื้นเหมือนดังเช่นปีก่อนๆ...

Chinese New Year Shopping Festival ถือเป็นเทศกาลแห่งการช้อปปิ้งในช่วงวันตรุษจีนของชาวจีน ซึ่งจัดมาแล้วกว่า 15 ครั้ง โดยผู้จัดงานหลักได้แก่ 1. Sichuan Economy and Information Committee 2. Sichuan Provincial Department of Commerce 3. Sichuan Commerce and Industry Association ร่วมกับ Chengdu Expo Bureau และ Asian Expo Group Co.,Ltd. ส่วนผู้สนับสนุนการจัดงาน ได้แก่ Sichuan Supplier Chamber of Commerce, Sichuan Marketing Association และ Sichuan Expo & Economic Development Co.,Ltd.

งานดังกล่าว ถือเป็นอีกหนึ่งงานใหญ่ที่ครอบคลุม 12 มณฑลในเขตภูมิภาคจีนตะวันตก ซึ่งหากรวมจำนวนประชากรแล้วมีมากถึง 365 ล้านคน พื้นที่การจัดงานในปีนี้รวมประมาณ 60,000 ตารางเมตร มีผู้เข้าร่วมงานจากหลากหลายแห่ง ทั้งในและต่างประเทศ อาทิ กลุ่มประเทศทางแถบยุโรปและอเมริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ ญี่ปุ่น เกาหลี เป็นต้น ภายในงานเป็นการรวมไว้ซึ่งความหลากหลาย ทั้งผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เครื่องแต่งกาย สินค้าแบรนด์เนม รวมแล้วมีสินค้ามากถึง 100,000 ชนิด เพื่อให้ชาวเสฉวนเข้ามาจับจ่ายใช้สอยในช่วงฤดูทองของชาวจีน

ภายในศูนย์การแสดงสินค้านานาชาติ มีอาคารแสดงสินค้าทั้งหมด 6 อาคาร โดยเริ่มจาก อาคารแสดงสินค้าอาคารที่ 2 ดังนี้

อาคารที่ 2 (International Commodity Hall) จัดสรรสำหรับคูหานานาชาติ ได้แก่ กลุ่มประเทศทางแถบยุโรปและอเมริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ ญี่ปุ่น เกาหลี และประเทศอื่นๆ

อาคารที่ 3 (Famous Wine and Candy Hall) จัดสรรสำหรับการแสดงสินค้าประเภทแอลกอฮอล์ (สุรา สุราขาว เบียร์) ขนมขบเคี้ยว

อาคารที่ 4 (Agriculture Product Hall) จัดสรรสำหรับแสดงสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม เนื้อสัตว์ อาหารทะเล

อาคารที่ 5 (Ecological Meat Hall) จัดสรรสำหรับสินค้าประเภทน้ำมัน ผักดอง ผลิตภัณฑ์นม ชา อาหาร พื้นเมือง ผักสด ดอกไม้ และผลไม้

อาคารที่ 6 (Brand Clothing Hall) จัดสรรสำหรับแสดงสินค้าประเภทเสื้อผ้าขนสัตว์ เสื้อผ้าลำลอง เสื้อผ้าพิธีการ รองเท้าหนัง กระเป๋าหนัง เครื่องประดับ และผลิตภัณฑ์สิ่งทอ

อาคารที่ 7 (Rosewood and Stone & Gems Hall) จัดสรรสำหรับแสดงสินค้าประเภท งานแกะสลักไม้ หิน เครื่องประดับ หยก ศิลปะและงานฝีมือทางด้านภาพวาด

สำหรับระยะเวลาการจัดงาน เริ่มตั้งแต่วันที่5-20 มกราคม 2555 ซึ่งวันแรกของการจัดงานฯ มีผู้เข้าชมงานรวมแล้วกว่า 80,000 คน ภายในงาน มีกิจกรรมทั้งลด แลก แจก แถมอย่างกระหน่ำ ด้านผลิตภัณฑ์อาหารก็มีให้ชิมฟรีอย่างหลายหลาก เพื่อช่วยประกอบในการตัดสินใจซื้อจากผู้บริโภค

จากการเข้าชมงานในครั้งนี้ สังเกตเห็นได้ว่า "ผลิตภัณฑ์ประเภทอาหาร" จะได้รับความสนใจเป็นพิเศษจากผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น อาหารแห้ง อาหารสด อาหารพื้นเมือง ขนมขบเคี้ยว รวมไปถึง ชาจีน และอีกหนึ่งสินค้าที่แลดูว่าจะได้รับความสนใจจากชาวเสฉวนไม่แพ้อาหาร นั่นก็คือ "ของแต่งบ้าน"สำหรับต้อนรับเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงและ "ดอกไม้แต่งบ้าน" ที่มีสีสันสวยงามสะดุดตา และมีให้เลือกหลากหลายชนิด หลากหลายขนาด ทั้งยังดึงดูดผู้บริโภคด้วยราคาที่แสนจะถูก เพียงดอกละ 1 หยวน เท่านั้น

ขึ้นชื่อว่าเป็น "พ่อค้าแม่ค้า" การขายสินค้าได้ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ฉะนั้น ภายในงานจะพบเห็น กลยุทธ์การดึงดูดลูกค้าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การตะโกนเรียกลูกค้า การนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษต่างๆ การใช้อุปกรณ์ต่างๆ เป็นตัวช่วยในการเรียกลูกค้า การนำสัตว์มีชีวิตจริง เช่น เป็ดบ้าน ไก่ดำ มาโชว์ประกอบการขาย การขึ้นป้ายลด แลก แจก แถม หรือแม้กระทั่ง การตกแต่งร้านค้าด้วย"สีแดง" สีที่แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของชาติจีน แต่ไม่ว่าจะเนื่องด้วยกลยุทธ์ใดก็ตามแต่ สิ่งหนึ่งที่ยังคงดึงดูดให้ผู้บริโภคชาวเสฉวนยอมใช้จ่ายเงิน คงหนีไม่พ้น โปรโมชั่นลด แลก แจก แถม โดยเฉพาะถ้าหากว่าบูธไหนที่มีสินค้าให้ "ชิมฟรี" ผลตอบรับจากลูกค้าก็จะมีมากเป็นพิเศษ และความคึกคักจากการแย่งชิงก็จะตามมาทันที เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งสีสันของการจัดงานนี้เลยก็ว่าได้

ภายในงานฯ มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมประมาณ 19 ราย โดยสมัครผ่านหอการค้าไทยในจีน ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่ง สินคาที่นำเข้ามาจำหน่าย ได้แก่ สินค้าไม้แกะสลัก สินค้าประเภทอาหารและขนมขบเคี้ยว ผลไม้ไทย ยารักษาโรค กระเป๋าหนังสัตว์ เป็นต้น ซึ่งสินค้าประเภทอาหาร ขนมขบเคี้ยว และผลไม้ไทย ยังคงเป็นสินค้าที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเช่นเคย

มีผู้ประกอบการไทยบางราย "ไม่ปลื้ม" การเข้าร่วมงานนี้เท่าใดนัก โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าระดับสูงเนื่องจาก ปัญหาหลายๆ ประการ ได้แก่ ด้านการจัดบูธแสดงสินค้า การประชาสัมพันธ์สินค้าไทยที่ถือว่ายังจัดทำได้ไม่ดีนัก ซึ่งแม้ว่าภาพการจัดงานแสดงสินค้าดังกล่าวจะยิ่งใหญ่ มีผู้บริโภคเข้ามาจับจ่ายซื้อของจำนวนมหาศาล แต่ทว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าระดับทั่วไปที่ยังไม่มีกำลังซื้อสินค้าระดับสูง

Chinese New Year Shopping Festival อาจจะเป็นอีกหนึ่งงานแสดงสินค้าสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเข้ามาทดลองตลาด เพื่อดูแนวโน้มการขยายตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภคในเขตภูมิภาคตะวันตกของจีน ถึงแม้ว่าการทำธุรกิจในช่วงแรกอาจจะเป็นไปได้ไม่ดีนัก แต่ทว่าหากผู้ประกอบการไทยทุ่มเทความพยายามในการผลักดันสินค้าไทยนอกเหนือจากสินค้าอาหารและผลไม้ไทยเข้ามาในตลาดเฉิงตูได้ เชื่อว่าผลสำเร็จระยะยาวจะรอคอยทุกท่านอยู่ ณ ดินแดนแห่งนี้

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก chinese new year   china   2012  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ