สนามบินซัวเถามีแผนเปิดเส้นทางบินเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 3, 2012 09:08 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2554 สนามบินใหม่ที่อำเภอเจี๋ยหยาง เมืองซัวเถา ได้เริ่มเปิดใช้บริการแล้ว โดยจะใช้ทดแทนสนามบินซัวเถาซึ่งเป็นสนามบินเดิมที่ทหารและประชาชนใช้ร่วมกัน จึงทำให้มีข้อจำกัดในเรื่องของการบริการเชิงพลเรือน ดังนั้นสนามบินใหม่ที่เมืองเจี๋ยหยางนี้จึงกลายเป็นสนามบินเชิงพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในมณฑลกวางตุ้งฝั่งตะวันออก สนามบินนี้สร้างในบริเวณที่ดินซึ่งอยู่ตรงกึ่งกลางของสามเหลี่ยมเมืองซัวเถา เจี๋ยหยาง และเฉาโจว เพื่อเชื่อมการคมนาคมเข้าด้วยกัน ชาวซัวเถาโพ้นทะเลจึงเดินทางได้สะดวกขึ้น โดยไม่ต้องเดินทางอ้อมสามเหลี่ยมจูเจียง ผ่านเซียะเหมินอีกต่อไป แต่เดิมสนามบินซัวเถามีเส้นทางการบินระหว่างประเทศอยู่ไม่กี่เส้นทาง คือ ซัวเถา - กรุงเทพฯ, ซัวเถา - โซล, ซัวเถา - สิงคโปร์และซัวเถา - ฮ่องกง ซึ่งทำให้เกิดข้อจำกัดในด้านการเดินทางและด้านเศรษฐกิจระหว่างมณฑลกวางตุ้งฝั่งตะวันออกกับประเทศอื่นๆ ดังนั้นสนามบินเมืองเจี๋ยหยาง จึงเตรียมจะขยายเส้นทางการบินใหม่ทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่ม เพื่อประโยชน์ทางการเดินทางและการขยายตัวของเศรษฐกิจในเมือง

เขตซัวเถาเป็นเขตที่มีพลเมืองมาก ชาวซัวเถาที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศมีอยู่ประมาณ 15 ล้านคน และส่วนใหญ่ต้องเดินทางไปกลับเป็นประจำ แต่ในระยะเวลาที่ผ่านมา การคมนาคมของเมืองพัฒนาไปอย่างล่าช้า เพราะสนามบินของเมืองซัวเถานี้เป็นสนามบินที่ให้ทหารและประชาชนใช้ร่วมกัน มีเส้นทางการบินน้อย ราคาค่าตั๋วเครื่องบินสูง คนส่วนใหญ่เลยยอมที่จะนั่งเครื่องบินไปลงที่เซียะเหมิน แล้วค่อยนั่งรถบัสเข้าเมืองซัวเถาอีกหนึ่งต่อ ทำให้การทำธุรกิจค้าขายกับต่างประเทศไม่ดีเท่าที่ควร หลังจากที่สนามบินใหม่สร้างเสร็จ สายการบินต่างๆ เตรียมขยายเครือข่ายเส้นทางการบินให้มีมากขึ้น การเดินทางกลับบ้านหรือการเดินทางมาทำธุรกิจที่เมืองซัวเถาจะสะดวกสบายกว่าแต่ก่อน

ภายในสนามบินมีร้านค้าจำหน่ายสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองซัวเถา ได้แก่ เครื่องประดับหยกแห่งเมืองเจี๋ยหยาง, สินค้าของเล่นจากเขตเฉิงไฮ่, อาหารและของกินเล่นพื้นเมือง เป็นต้น บนเครื่องบินโดยสารยังมี ชากังฟู, พะโล้และลูกชิ้นเนื้อ อาหารขึ้นชื่อของซัวเถาเสิร์ฟบนเครื่องอีกด้วย คาดว่าภายใน 2 ปีจะมีผู้ใช้สนามบินมากกว่า 3 ล้านคนและจะมีปริมาณการขนส่งสินค้า มากกว่า 20,000 ตัน เพิ่มขึ้นจากเดิม 70 % และ 100 % ตามลำดับ โดยสายการบินมีการให้บริการที่เป็นสากลมากขึ้น มีการใช้ภาษาจีนกลาง ภาษาอังกฤษและภาษาแต้จิ๋ว ในขณะเดินทางอีกด้วย

ความคิดเห็นของ สคต.กวางโจว

เมื่อเอ่ยถึงประเทศจีน เมืองซันโถว หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในนามเมืองซัวเถา ซึ่งเป็นที่อยู่ของ คนแต้จิ๋ว ถิ่นกำเนิดของบรรพบุรุษคนจีนสัญชาติไทยส่วนใหญ่ในประเทศไทย จะมีการเปิดให้บริการเส้นทางการบินเพิ่มในเส้นทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งส่งผลดีในด้านการเดินทางและการทำธุรกิจของผู้ประกอบการชาวไทยที่จะต้องเดินทางไปยังมณฑลกวางตุ้งฝั่งตะวันออก เมื่อการคมนาคมสะดวกขึ้น จึงคาดว่าจะมีความร่วมมือในด้านธุรกิจเพิ่มมากขึ้นทั้งสองฝ่าย ไทย - จีน ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศแน่นแฟ้นขึ้น

แหล่งที่มา : http://www.gd.chinanews.com วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สคต. เมืองกวางโจว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ