ข้อเสนอจากการเจรจาธุรกิจการค้าระหว่างนักธุรกิจไทยและลาว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 14, 2014 14:24 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การเจรจาธุรกิจการค้าและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการขนส่ง ระหว่างจังหวัดอุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก กับแขวงหลวงพระบางและแขวงไซยะบุลี สปป.ลาว เมื่อวันที่ ๑๙-๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ณ โรงแรมโซกพันคา แขวงหลวงพระบาง และโรงแรมไซอานัน แขวงไซยะบุลี สปป.ลาว โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ (นายวีระชัย ภู่เพียงใจ) นาคณะนักธุรกิจจังหวัดอุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก จานวน ๔๓ คนเข้าร่วมเจรจาธุรกิจการค้าและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการขนส่ง กับรองเจ้าแขวงหลวงพระบาง (ดร. บัวคง นามมะวง) และคณะผู้ประกอบการแขวงหลวงพระบาง ในวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ และเจ้าแขวงไซยะบุลี (ดร. เลียน ทิแก้ว) และคณะผู้ประกอบการแขวงไซยะบุลี สปป.ลาว ในวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ โดยมีอัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายการพาณิชย์ (นางพิมล ปงกองแก้ว) ประสานงานให้การต้อนรับและเข้าร่วมประชุมเจรจาธุรกิจการค้า

  • จากการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ณ แขวงหลวงพระบาง สรุปได้ดังนี้

1. สปป.ลาว ต้องการความช่วยเหลือรวม 3 ด้าน ได้แก่

๑) ด้านเทคโนโลยีการผลิตอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป เนื่องจากมีวัตถุดิบทางด้านการเกษตร เช่น ลูกเดือย ข้าวโพด กล้วย สับปะรด และมันสาปะหลัง

๒) ด้านห้องเย็นและอาหารทะเลเพื่อส่งร้านอาหาร

๓) ด้านการผลิตพืชผักปลอดสารพิษ โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยชีวภาพ

2. นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างไทย สนใจรับเหมาก่อสร้างในโครงการของส่วนราชการ สปป.ลาว

  • จากการเจรจาธุรกิจการค้าและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ณ แขวงไซยะบุลี สรุปได้ดังนี้

๑) สปป.ลาว ต้องการยกระดับการค้าและขยายการลงทุน ประสงค์ให้นักธุรกิจไทยเข้ามาช่วยพัฒนาธุรกิจไม่ว่าจะเป็นด้านอุตสาหกรรมแปรรูป เกษตรกรรม การขนส่ง รวมไปถึงการท่องเที่ยว

๒) ฝ่ายไทยขอความร่วมมือ สปป.ลาว เพื่อผลักดันและยกระดับให้ด่านผาแก้ว เมืองปากลาย แขวงไซยะบุลี เป็นด่านสากลให้เทียบเท่าด่านภูดู่ จังหวัดอุตรดิตถ์ที่เปิดเป็นด่านถาวร เพื่อส่งเสริมและขยายการค้าชายแดน

๓) มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างตัวแทนฝ่ายไทย โดยประธานหอการค้าจังหวัด อุตรดิตถ์ และประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ กับฝ่าย สปป.ลาว โดย ประธานสภาการค้าอุตสาหกรรม แขวงไซยะบุลี

๔) ทั้งสองฝ่ายตกลงร่วมมือในด้านการแลกเปลี่ยนเพื่อเข้าร่วมงานแสดงสินค้าของทั้งสองประเทศ โดยยินดีสนับสนุนคูหาแสดงสินค้าโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ประเทศสปป.ลาว สคร.เวียงจันทน์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ