“ส่งออก” เดินสายสร้างพันธมิตรการค้าในดูไบหวังปูทางกระจายสินค้าไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2009 16:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออกใช้โอกาสนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในดูไบ เดินสายสร้างพันธมิตรทางการค้า จับมือหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ปูทางครอบคลุมการจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกร่วมกัน การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้าเพื่อเพิ่มโอกาสให้นักธุรกิจทั้ง 2 ประเทศ เชื่อมการพัฒนาบุคลากรทางด้านการค้า การส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ นักธุรกิจและนักลงทุน

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวถึง มาตรการผลักดันการส่งออกไปตลาดใหม่ โดยเน้นสินค้าไทยที่มีศักยภาพในการเจาะตลาด ซึ่งเป็นนโยบายหลักของกระทรวงพาณิชย์ว่า ในระหว่างวันที่ 14-17 พฤศจิกายน 2552 ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการส่งออกได้นำผู้ประกอบการไทย เข้าร่วมงาน Index 2009 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่ติดอันดับต้นของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งจัดขึ้น ณ เมืองดูไบ โดย กรมฯ นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานฯ ในครั้งนี้ถึง 26 บริษัท เป็นเฟอร์นิเจอร์ 12 บริษัท และของใช้ตกแต่งบ้าน 14 บริษัท

ในโอกาสนี้ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ได้สำรวจตลาดในเมืองดูไบและได้เข้าเยี่ยมผู้บริหาร Index Living Mall ซึ่งเป็นร้านในห้าง Dubai Mall โดยนักธุรกิจไทยรายนี้ได้ขายเฟรนด์ไชนส์แบรนด์ Index ให้กับนักธุรกิจดูไบ ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ กว่าร้อยละ 80 เป็นสินค้ามาจากประเทศไทย และได้เป็นประธานเปิดศูนย์กระจายสินค้าและคลังสินค้า โดยความร่วมมือระหว่างองค์การคลังสินค้า (อคส.) กับบริษัท Royal Industries ในเขตการค้าเสรี Jebel Ali Free Zone เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกระจายสินค้าในรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยความร่วมมือของภาครัฐทั้งสองฝ่าย ร่วมกับนายวิวัฒน์ เลาหพูนรังษี ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า และ Mrs. Salma Ali Saif Bin Harreb, CEO Jafza/Economic Zones World

จากนั้น นางศรีรัตน์ ยังได้ร่วมลงนามความร่วมมือทางด้านการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้า (Tradelink Partnership) กับ H.E. Engr. Saed Al Awadi, C.E.O. Dubai Export Development Corporation ณ โรงแรมดุสิตธานี ประเทศสหรัฐเอมิเรตส์ ซึ่ง Dubai DEC เป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนของดูไบ โดยเนื้อหาของการลงนามครั้งนี้ ครอบคลุมความร่วมมือในด้านต่างๆ รวม 7 ประการ อาทิ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกร่วมกัน การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้าเพื่อเพิ่มโอกาสให้นักธุรกิจของทั้ง 2 ประเทศ การพัฒนาบุคลากรทางด้านการค้า การส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ นักธุรกิจและนักลงทุนของทั้ง 2 ประเทศ

ตะวันออกกลางถือได้ว่าเป็นตลาดที่มีความสำคัญต่อการค้าของไทยเป็นอย่างยิ่ง การส่งออกสินค้าไทยไปภูมิภาคตะวันออกกลาง ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมามีอัตราการขยายตัวของการส่งออกสินค้าไทยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2548 มีมูลค่าการส่งออก 4,690.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยในปี 2549 และ 2550 มีอัตราการขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นเป็น 27.4 และ 29.0 ตามลำดับ ในช่วงเดือน มค.-ตค. 2551 ไทยส่งออกไปตะวันออกกลางเป็นมูลค่า 8,209.0 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2550 ร้อยละ 31.6 และประมาณการว่า การส่งออกไปภูมิภาคตะวันออกกลางในปี 2551 จะมีมูลค่า 9,513.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นจากปี 2550 ร้อยละ 23.5 โดยสินค้าส่งออกของไทยไปตะวันออกกลาง ได้แก่ รถยนต์ และอะไหล่ยานยนต์ อัญมณีและเครื่องประดับ ข้าว เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน เหล็ก และเหล็กกล้า วิทยุ/โทรทัศน์ เม็ดพลาสติก น้ำตาล เครื่องจักรและส่วนประกอบ ฯลฯ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ