บาร์ธามันของอินเดีย-ใครไปก่อนรวยก่อน (Bardhaman)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 7, 2010 11:36 —กรมส่งเสริมการส่งออก

บาร์ธามัน เมืองชนบทที่ห่างไกลท่ามกลางแมกไม้หนาทึบทางตะวันออกของอินเดีย ไม่เป็นที่รู้จักเท่าใดนัก แต่เศรษฐกิจกลับเติบโตอย่างไม่น่าเชื่อถึง 6.6% ต่อปี เมืองนี้มีอะไรดี เมืองนี้อยู่ตรงไหน และคนไทยจะเข้าไปหาช่องทางรวยได้หรือไม่ อย่างไร วันนี้เราจะไปหาคำตอบกัน

บาร์ธามันตั้งอยู่ในรัฐเบงกอลตะวันตก บนทางหลวงหมายเลข 2 (เชื่อมกัลกัตตา-กรุงนิวเดลี) ห่างจากกัลกัตตา 150 กิโลเมตร ประชากร 58% ของบาร์ธามันยังคงอยู่ในภาคเกษตรกรรม เมืองนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นยุ้งฉางของเบงกอลตะวันตก (granary of West Bengal) พื้นดินอุดมสมบูรณ์มีฝนตกชุกตลอดปี มีระบบชลประทานที่ดีเยี่ยมภายใต้โครงการ The Damodar Valley Project ช่วยให้สามารถทำการเกษตรได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ข้าวของบาร์ธามันเป็นสินค้าสำคัญที่ส่งไปขายทั่วอินเดียรวมทั้งประเทศเพื่อนบ้าน

โดยที่บาร์ธามันตั้งอยู่บนจุดยุทธศาสตร์เชื่อมเมืองท่าโกลกัตตาและกรุงนิวเดลี รัฐบาลโดย The NCDC (National Co-operative Government Corporation) จึงได้สนับสนุนการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรด้วยการพัฒนาระบบห้องเย็น การแปรรูปสินค้าเกษตร บรรจภัณฑ์ และการตลาดในเมืองนี้ ซึ่งสินค้าไทยสามารถใช้ประโยชน์จากบาร์ธามันเป็นจุดพักสินค้าก่อนกระจายไปยังกรุงนิวเดลีและเมืองอื่นๆ ต่อไป อนึ่ง ปัจจุบันรัฐบาลอินเดียได้เร่งรัดพัฒนารัฐที่ล้าหลังอย่างเบงกอลตะวันตก และรัฐใกล้เคียง เช่น โอริสสา พิหารและสิกขิม ดังนั้นสินค้าทุกชนิดจากประเทศไทยจึงเป็นที่ต้องการในตลาดนี้

บาร์ธามันยังมีอุตสาหกรรมหนักที่เกี่ยวเนื่องกับสินแร่ที่มีอยู่อย่างมากมายในเบกอลตะวัตตกเอง (เช่น ถ่านหิน) และรัฐใกล้เคียงแถบพิหาร โอริสา และอัสสัม พื้นที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมของบาร์ธามันอยู่ที่เขต Asansol และ Durgapur อุตสาหกรรมเหล็กเป็นอุตสาหกรรมสำคัญ โดยมีโรงถลุงเหล็กขนาดใหญ่ 3 แห่งคือ Durgapur Steel Plant, Durgapur Alloy Steel Plant และIndian Iron and Steel Company (IISCO) เป็นแหล่งจ้างงานหลักของเมืองนี้ นอกจากนั้นยังมีโรงงานผลิตถ่านหิน เคมีภัณฑ์ และ Durgapur Fertilizer Project Durgapur Project Limited (โรงไฟฟ้าจากพลังงานถ่านหินและก๊าซของรัฐบาล) Chittaranjan Locomotive (โรงงานผลิตหัวจักร/ตู้รถไฟของรัฐบาล) Hindustan Cables Ltd (ดำเนินการโดยรัฐบาล เป็นโรงงานผลิตสายโทรศัพท์ดีที่สุดของอินเดีย)

การเปิดด่าน “นธุลา” (Nathula) ที่พรมแดนจีน (ทิเบต)-อินเดีย(รัฐสิกขิม) ช่วยเปิดเส้นทางออกทะเลให้จีนทางตอนใต้ เชื่อมอินเดียกับเส้นทางสายไหมในทิเบต และกระตุ้นเศรษฐกิจโกลกัตตาและบาร์ธามันให้คึกคักสุดขีด ปัจจุบันโกลกัตตาและบาร์ธามันเปรียบเหมือนแม่ที่คอยป้อนอาหารให้กับเมืองที่ยังล้าหลังในเวสต์เบงกอล อีสานของอินเดีย พิหาร และทิเบตของจีน จึงไม่น่าแปลงใจที่ว่าเกิดธุรกิจนำเข้าสินค้าทุกชนิดจากประเทศไทยทั้งที่เป็นทางการและกองทัพมด ส่งผลให้เที่ยวบินกรุงเทพ-โกลกัตตาเต็มเกือบทุกเที่ยวบิน

บาร์ธามันกำลังสร้างเมืองโรงพยาบาล (Medical city) ที่ใหญ่ที่สุดในอ่าวเบงกอลด้วยงบประมาณกว่า 1 หมื่นล้านรูปี เนรมิตศูนย์รักษาพยาบาลยักษ์ครบวงจร รับคนไข้ได้ 500 เตียง โดยได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้วเมื่อเดือนเมษายน 2553 คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2557 เพื่อส่งเสริม Medical tourism เป็นการเฉพาะ

โครงการนี้เมื่อแล้วเสร็จจะมีการจ้างงานทั้งโดยตรงและโดยอ้อมไม่ต่ำกว่า 9,400 คน ในจำนวนนี้จะเป็นแพทย์ พยาบาล และบุคลากรจำนวน 8,000 คน ทั้งนี้จะมีการให้บริการด้านสุขภาพชั้นยอด ด้าน การรักษาพยาบาล เภสัชกรรม การรักษาทางไกล วิทยาลัยแพทย์ ศูนย์แม่และเด็ก หอพักนักศึกษาแพทย์และบุคลากร ร้านค้า ศูนย์พักฟื้น และสถานบันเทิง

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนกล่าวว่าโอกาสทางธุรกิจในบาร์ธามันมีมากโดยเฉพาะการเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าไปยัง กรุงนิวเดลี เวสต์เบงกอล โอริสา อัสสัม และพิหารของอินเดียอินเดีย

สำหรับโครงการเมืองโรงพยาบาลนั้น นับเป็นการมองการไกลของรัฐบาลอินเดียที่ชาญฉลาด เนื่องจากการเปิดใช้ด่าน “นธุลา” นอกจากจะทำให้เศรษฐกิจภูมิภาคอ่าวเบงกอลเติบโตอย่างรวดเร็วแล้ว ยังเปิดโอกาสให้เกิดความต้องการด้านการรักษาพยาบาลที่ได้มาตรฐานสูงด้วย ปัจจุบันคนรวยหรือคนชั้นสูงในเนปาล ภูฏาน และเบงกอล หากต้องการการรักษาพยาบาลที่ดี ก็มักนิยมมารักษาที่เมืองไทย ดังนั้น ธุรกิจโรงพยาบาล การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และสปาของไทยไม่ควรรอช้าเข้าไปทำความตกลงความร่วมมือด้าน Medical Tourism และ Health Tourism

ข้อมูลทั่วไปของบาร์ธามัน
GDP growth                    6.6% (2009)
ประชากร                       3.3 ล้านคน (2009)
พื้นที่                           56 ตารางกิโลเมตร
ที่ตั้ง                           อยู่ในรัฐเบงกอลตะวันตก ภาคตะวันออกของอินเดีย
อุตสาหกรรมสำคัญ                 ถ่านหิน เหล็ก เคมีภัณฑ์ ปุ๋ย โรงไฟฟ้าพลังน้ำ โรงงานผลิตหัวจักรรถไฟ สายโทรศัพท์
สินค้าเกตรที่สำคัญ                 ข้าว ปอกระเจา มันฝรั่ง อ้อย เมล็ดพืชน้ำมัน
ความหนาแน่นของประชากร          5,924 คน/km2
ภาษาราชการ                    Hindi,  English
ความสูงของพื้นดิน                 30 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล (98 ft)
การค้ากับไทย                    ส่วนใหญ่สินค้าไทยขึ้นที่ท่าเรือโกลกัตตา
สินค้าที่มีศักยภาพ                  สินค้าอาหาร ทองรูปพรรณ น้ำผลไม้ ผลไม้แปรรูป  เครื่องสำรองไฟฟ้า โทรทัศน์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ

หม้อแปลง วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ ไม้อัด ไฟเบอร์บอร์ด กระดาษ ของเล่น พลาสติก ยางและผลิตภัณฑ์ อลูมิเนียม

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ