กรมการขนส่งทางบก เผยยอดแท็กซี่ที่ผ่านการปรับจูนมิเตอร์ค่าโดยสารใหม่ ระยะที่ 1 แล้ว จำนวนกว่า 7,000 คัน และประกาศรับรองมิเตอร์ที่สามารถเข้ารับการปรับจูนเพิ่มอีก 6 รุ่น

ข่าวทั่วไป Monday December 29, 2014 17:48 —สำนักโฆษก

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากเริ่มให้บริการปรับจูนมาตรค่าโดยสารรถแท็กซี่ที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2557 จนถึงขณะนี้ (25 ธันวาคม 2557) พบผู้ให้บริการรถแท็กซี่มิเตอร์ทยอยเข้ารับการปรับจูนอัตราค่าโดยสารใหม่ระยะที่ 1 แล้ว จำนวนกว่า 7,000 คัน และได้ให้การรับรองมิเตอร์ที่สามารถนำเข้าปรับจูนอัตราค่าโดยสารใหม่เพิ่มจากเดิมอีก 6 รุ่น รวมเป็น 14 รุ่น จากทั้งหมดจำนวน 18 รุ่น โดยมิเตอร์ที่ผ่านการรับรองแล้ว ได้แก่ มิเตอร์ชนิด Sfame รุ่น TM02 มิเตอร์ชนิด 3TM รุ่น TB18, TB21 , TB369 มิเตอร์ชนิด PRINTAX รุ่น V1.0 , V2.0 มิเตอร์ชนิด ROYAL รุ่น RP9 , RP11 มิเตอร์ชนิด APOLLO รุ่น AL99 , DG5 มิเตอร์ชนิด THONG TAI รุ่น TA12 , AA16 มิเตอร์ชนิด U-Tron และ มิเตอร์ชนิด RAJA1 รุ่นรับทรัพย์ สำหรับรถแท็กซี่ที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพและใช้มิเตอร์ที่ผ่านการรับรอง สามารถเข้าปรับจูนมิเตอร์เป็นอัตราค่าโดยสารใหม่ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 มกราคม 2558 โดยไม่เว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 07.00 – 18.00 น. ณ ที่ทำการบริษัทผู้ผลิตหรือจำหน่ายมาตรค่าโดยสาร และอาคารคลังสินค้า 3 ท่าอากาศยานดอนเมือง ยกเว้น มิเตอร์ชนิด U-Tron และ มิเตอร์ชนิด RAJA1 รุ่นรับทรัพย์ สามารถนำเข้าปรับจูนได้เฉพาะที่ทำการบริษัทผู้ผลิตเท่านั้น ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำทั้งที่ท่าอากาศยานดอนเมืองและที่ทำการบริษัทผู้ผลิตเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของมาตรค่าโดยสารให้เป็นไปตามประกาศของกรมการขนส่งทางบก และประทับตรารับรอง (ซีลตะกั่ว) ที่มาตรโดยสาร พร้อมออกสติ๊กเกอร์สีฟ้า ข้อความว่า “ผ่านการตรวจยกระดับและปรับจูนมิเตอร์” ที่ระบุหมายเลขทะเบียนรถ เพื่อนำไปติดที่กระจกหน้ารถบริเวณมุมบนด้านซ้าย ก่อนนำรถออกให้บริการในอัตราค่าโดยสารใหม่ระยะที่ 1 ต่อไป

กรมการขนส่งทางบกอยู่ในระหว่างดำเนินการตรวจสอบให้การรับรองมิเตอร์ให้ครบทั้ง 18 รุ่น เพื่อผู้ให้บริการรถแท็กซี่สามารถใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ระยะที่ 1 ได้พร้อมกันทั้งระบบ ทั้งนี้ สามารถสอบถามชนิดมิเตอร์ที่สามารถเข้าปรับจูนอัตราค่าโดยสารใหม่เพิ่มเติมได้ที่ ส่วนตรวจสภาพรถ กรมการขนส่งทางบก หรือบริษัทผู้ผลิตมิเตอร์ ซึ่งภายหลังการปรับอัตราค่าโดยสารใหม่ระยะที่ 1 แล้วเสร็จ กรมการขนส่งทางบกจะประเมินและตรวจสอบคุณภาพการให้บริการของรถแท็กซี่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงข้อร้องเรียนต่าง ๆ เพื่อพิจารณาแนวทางการปรับอัตราค่าโดยสารระยะที่ 2 ในอนาคต จึงขอให้ผู้ประกอบการและผู้ขับรถแท็กซี่พัฒนาคุณภาพการให้บริการทั้งสภาพรถและมารยาทคนขับเพื่อสร้างความพึงพอใจต่อผู้ใช้บริการในระยะยาวต่อไป ทั้งนี้ หากประชาชนพบรถแท็กซี่ใช้อัตราค่าโดยสารใหม่โดยยังไม่ได้รับการตรวจสอบและออกสติ๊กเกอร์ มีการดัดแปลงมาตรค่าโดยสารโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรค่าโดยสารไม่มีซีลตะกั่วที่ตัวเครื่อง หรือพบแท็กซี่มีพฤติกรรมปฏิเสธผู้โดยสาร ขับรถประมาท พูดจาไม่สุภาพ สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ