รัฐบาลเตรียมมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าวปีการผลิต 2558/59

ข่าวทั่วไป Wednesday July 1, 2015 11:52 —สำนักโฆษก

วันนี้ (1 ก.ค. 58) เวลา 13.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ครั้งที่ 4/2558

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ร่วมกันแถลงผลการประชุมฯ ณ ศูนย์แถลงข่าว ตึกนารีสโมสร สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ครั้งที่ 4/2558 ได้เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาโครงการข้าวตามนโยบายของรัฐบาลจำนวน 7 โครงการ จากเดิมสิ้นสุดระยะเวลาโครงการเดือนกันยายน 2558 เลื่อนเป็นเดือนกันยายน 2559 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

ที่ประชุมได้อนุมัติให้นำข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลจำนวน 20,000 ตัน มาดำเนินการจัดทำข้าวสารบรรจุถุงตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี และเห็นชอบแนวทางการจัดทำข้าวสารบรรจุถุงที่ได้มาตรฐาน เพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้มีรายได้น้อยในราคาที่ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาในประเทศ โดยที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์จะทำสัญญากับสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยดำเนินการคัดเลือกสมาชิกที่ได้มาตรฐานและมีศักยภาพในการกระจายสินค้า ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้คัดเลือกรายชื่อและแจ้งแก่สหกรณ์ชุมชน วิสาหกิจชุมชนที่มีความเข้มแข็งและมีศักยภาพในการนำข้าวถุงไปจำหน่ายให้กลุ่มเป้าหมาย เบื้องต้นมีสหกรณ์เข้าร่วมโครงการแล้ว 149 ราย ซึ่งการจัดทำข้าวถุงที่ได้มาตรฐานขนาด 2 กิโลกรัม ประมาณ 5,000 ตัน ดำเนินการภายใน 3 เดือน ระหว่างเดือนกรกฎาคม – กันยายน 2558 โดยมีข้อความระบุด้านข้างถุงว่า “โครงการเพื่อชุมชน” เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่สหกรณ์ชุมชน วิสาหกิจชุมชน และเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนผู้มีรายได้น้อยตลอดจนลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐและในการเก็บสต็อกข้าว

สำหรับมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าวปีการผลิต 2558/59 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอแนวทางการสนับสนุนปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ซึ่งมี 2 มาตรการ ได้แก่ มาตรการที่ 1 การลดราคาจำหน่ายปัจจัยการผลิตค่าบริหารและค่าเช่านา ประกอบด้วย ลดราคาจำหน่ายปลีกปุ๋ยเคมี ยาปราบศัตรูพืช เมล็ดพันธุ์ข้าว ลดราคาค่าบริการรถเกี่ยวนวดข้าว ควบคุมค่าเช่าที่นา และมาตรการที่ 2 ส่งเสริมกิจกรรมลดต้นทุนการผลิต ประกอบด้วย ส่งเสริมการทำปุ๋ยอินทรีย์ ส่งเสริมการผลิตเมล็ดพันธุ์ถ่ายทอดเทคโนโลยี ลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิตต่อไร่ และส่งเสริมสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนในการสูบน้ำ พร้อมกันนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ได้เสนอแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกร 6 โครงการ ได้แก่ 1. โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร (ธ.ก.ส./กรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นผู้รับผิดชอบ) 2. โครงการลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว (ธ.ก.ส. เป็นผู้รับผิดชอบ) 3. โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก (กรมการค้าภายใน เป็นผู้รับผิดชอบ) 4. โครงการสินเชื่อเกษตรกรเพื่อชะลอการขายข้าวเปลือก (ธ.ก.ส. เป็นผู้รับผิดชอบ) 5. โครงการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก (กรมการค้าภายใน เป็นผู้รับผิดชอบ) และ 6. โครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2558/59

ที่ประชุมรับทราบผลความคืบหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบข้าวในสต็อกของรัฐบาลที่ไม่ผ่านมาตรฐาน ณ วันที่ 28 มิ.ย. 58 โดยองค์การคลังสินค้า (อคส.) มีจำนวนคลังที่แจ้งความ 792 คลัง ตรวจสอบแล้วมีกลุ่มผิดชนิดข้าว กลุ่มข้าวเสีย และกลุ่มข้าวไม่ตรงตามมาตรฐาน รวมทั้งสิ้นจำนวน 344 คลัง ส่วน อ.ต.ก. มีจำนวนคลังที่แจ้งความ 271 คลัง ตรวจสอบแล้วมีกลุ่มผิดชนิดข้าว กลุ่มข้าวเสีย และกลุ่มข้าวไม่ตรงตามมาตรฐาน รวมทั้งสิ้นจำนวน 70 คลัง

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ