ผู้ว่า กทม.มั่นใจรับมือน้ำท่วมได้ยกเว้นจุดเสี่ยงด้าน ตอ.-นอกคันกั้นน้ำ

ข่าวทั่วไป Sunday October 9, 2011 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า ในภาพรวมขณะนี้ยังสามารถรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมได้ ยกเว้นพื้นที่จุดเสี่ยงด้านตะวันออกและนอกแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา 77 กิโลเมตรของ กทม.

สำหรับพื้นที่ด้านในแนวคันกั้นน้ำนั้น กทม.เฝ้าระวังและเตรียมเสริมกระสอบทราย เพื่อรับมือความสูงของปริมาณน้ำอยู่ตลอดเวลา ส่วนพื้นที่เขตดอนเมืองที่ติดกับจังหวัดปทุมธานีซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำสูงนั้น กทม.มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ

ทั้งนี้ ตนเองได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เดินเครื่องสูบน้ำของอุโมงค์ยักษ์พระรามเก้า-รามคำแหงทั้ง 4 เครื่องอย่างเต็มที่ตลอด 24 ชม.จะสามารถระบายน้ำได้วันละประมาณ 4 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เมื่อรวมกับการระบายน้ำของสถานีสูบน้ำพระโขนงที่มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำได้ 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะสามารถระบายน้ำได้รวม 7 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ขณะที่ระบบระบายน้ำย่านฝั่งธนฯ สามารถระบายน้ำได้ 3 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน รวมแล้วกรุงเทพมหานครมีความสามารถระบายน้ำทั่วพื้นที่ได้วันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร

"ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศให้มีการอพยพในจุดใดทั้งสิ้น แต่มีการเตรียมแผนเพื่อรองรับการอพยพเท่านั้น ซึ่ง กทม.ได้กำหนดกรอบสถานการณ์เพื่อให้ประชนอพยพ โดยหากประชาชนในจุดใดประสบภาวะที่ กทม.กำหนดไว้ก็ให้อพยพออกจากพื้นที่ทันที" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

โดยการอพยพประชาชนจะยึดหลัก 3 ประการ ได้แก่ 1.ปริมาณน้ำท่วมสูงจนถึงระดับคอ 2.ไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติหรือยากลำบากจนไม่สามารถอยู่ในพื้นที่ได้ และ 3.สำหรับบ้านเรือนที่มีผู้สูงอายุและผู้พิการไม่สามารถดูแลตัวเองได้ก็ให้อพยพมาอยู่ในจุดที่ กทม.เตรียมไว้ให้ในแต่ละพื้นที่ เช่น โรงเรียน ศูนย์สาธารสุข เป็นต้น

"เมื่อพบว่าสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว กทม.จะขอความร่วมมือให้ประชาชนอพยพออกนอกพื้นที่เพื่อความปลอดภัย" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

ทั้งนี้ กทม.จะเร่งดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำอีก 3 อุโมงค์ ได้แก่ อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ จากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 6.40 กิโลเมตร, อุโมงค์ระบายน้ำคลองเปรมประชากรจากคลองบางบัวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 13.50 กิโลเมตร และอุโมงค์ระบายน้ำจากบึงหนองบอนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 9.40 กิโลเมตร โดยอุโมงค์แต่ละแห่งมีความสามารถระบายน้ำ 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมประสิทธิภาพที่จะระบายน้ำในอนาคตได้เพิ่มขึ้นอีก 180 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการระบายน้ำให้กรุงเทพมหานครได้อีกมาก

สำหรับอุโมงค์ระบายน้ำพระโขนง ทำหน้าที่สูบระบายน้ำและควบคุมระดับน้ำในคลองพระโขนง ซึ่งเชื่อมต่อกับคลองประเวศ คลองแสนแสบ และคลองลาดพร้าว รับระบายน้ำฝน น้ำทิ้งจากชุมชนในเขตพระโขนง บึงกุ่ม วัฒนา คลองเตย มีนบุรี หนองจอก ประเวศ ลาดกระบัง ห้วยขวาง และลาดพร้าว รวมพื้นที่รับผิดชอบ 360 กิโลเมตร

ปัจจุบัน กทม.ได้จัดทำโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำที่ก่อสร้างเสร็จแล้วและอยู่ระหว่างดำเนินการรวม 7 อุโมงค์ ได้แก่ โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ซ.สุขุมวิท 26 โครงการก่อสร้างระบบผันน้ำคลองเปรมประชากร โครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำพื้นที่เขตพญาไท โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ซ.สุขุมวิท 36 โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ซ.สุขุมวิท 42 โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบและคลองลาดพร้าวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำจากบึงมักกะสันลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ความยาวรวม 19.54 กิโลเมตร ประสิทธิภาพในการสูบระบายน้ำทั้งหมด 155.5 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ