นายกฯจีนเตรียมเยือนซาอุ-ยูเออี-กาตาร์ ตั้งเป้ากระชับสัมพันธ์ประเทศอิสลาม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 10, 2012 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว เว่ยเหมิน โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศจีนเผยว่า นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนจะเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และกาตาร์อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 14-19 ม.ค. นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเดินทางเยือนดินแดนอาหรับของนายเหวินเป็นไปตามคำเชิญของกษัตริย์อับดุลเลาะห์ บิน อับดุล-อาซิส นายกรัฐมนตรีของซาอุดิอาระเบีย, ชีค มูฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล-มัคตูม รองประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรียูเออี และชีค ฮาหมัด บิน ยาซิม บิน จาบีร์ อัล-ธานี นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกาตาร์

นอกจากนั้นนายเหวินจะเข้าร่วมสุดยอดการประชุมพลังงานโลกในอนาคตครั้งที่ 5 ในอาบู ดาบี ตามคำเชิญของชีค มูฮัมหมัด บิน ซาเอ็ด อัล นาห์ยาน มกุฎราชกุมารแห่งอาบู ดาบี โดยนายกฯจีนจะขึ้นกล่าวนโยบายพลังงานของจีนในที่ประชุมด้วย

ตลอดระยะเวลา 6 วันดังกล่าว นายเหวินจะพบปะและพูดคุยกับผู้นำทั้ง 3 ชาติ พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในด้านการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี รวมทั้งประเด็นระหว่างประเทศอื่นๆทั่วไป

นายหลิวกล่าวว่า การเดินทางเยือนของนายเหวินจะกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น ไม่เพียงแต่กับชาติอาหรับเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเทศอิสลามทั้งหมดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ