สธ.-คมนาคม จัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์สถานีรถไฟหัวลำโพงป้องกันโรคมือ เท้า ปาก

ข่าวทั่วไป Thursday July 26, 2012 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการร่วมรณรงค์ทำความสะอาดรถไฟ เพื่อป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ร่วมกับกระทรวงคมนาคม ว่า นอกจากสถานศึกษาที่ต้องเร่งทำความสะอาดแล้ว สถานที่สาธารณะก็เป็นอีกแห่งที่สำคัญ ซึ่งประชาชนจะนำบุตรหลานมาใช้บริการเป็นประจำ ได้แก่ รถสาธารณะต่างๆ เช่น รถไฟ รถทัวร์ รถเมล์ เป็นต้น ก็จำเป็นต้องเร่งทำความสะอาดด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันโรคมือ เท้า ปาก

กิจกรรม Big Cleaning Day หรือการรณรงค์ทำความสะอาดรถไฟ เพื่อป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ในครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้สนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันโรคแก่ประชาชน ประกอบด้วย เจลล้างมือ ผ้าปิดปาก สติกเกอร์ แผ่นพับและคู่มือเรื่องโรคมือ เท้า ปาก จำนวน 1,000 ชุด ซึ่งการจัดกิจกรรมรณรงค์ในครั้งนี้ ถือเป็นการขยายพื้นที่ในการป้องกันโรคให้กว้างขึ้น เพราะเด็กๆ จำนวนมากต้องติดตามผู้ปกครองไปในสถานที่สาธารณะเหล่านั้น จุดสำคัญที่ต้องเน้นคือ บริเวณที่มีการสัมผัสร่วมกันบ่อยครั้ง เช่น ห้องน้ำ ห้องส้วม พื้น ราวบันได เบาะที่นั่ง ขอบหน้าต่าง เป็นต้น

นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า ในการทำความสะอาดสถานที่สาธารณะ หรือบางแห่งอาจจะมีเครื่องเล่นเด็กรวมอยู่ด้วย แนะนำให้ล้างทำความสะอาดพื้น ผนัง โต๊ะเก้าอี้ ด้วยสบู่หรือผงซักฟอกตามปกติ เน้นความสะอาดของห้องน้ำ ห้องส้วม โดยเฉพาะลูกบิดประตู โถสุขภัณฑ์ ก๊อกน้ำ ให้สะอาด สำหรับสระว่ายน้ำ นอกจากทำความสะอาดบริเวณรอบสระและอุปกรณ์ต่างๆแล้ว ให้เติมคลอรีนให้ได้ตามมาตรฐานด้วย

ส่วนการทำความสะอาดสถานที่ที่เด็กต้องสัมผัสบ่อยครั้ง แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่หรือผงซักฟอกตามปกติก่อนแล้วตามด้วยน้ำยาฟอกขาว เช่น คลอรอกซ์ ไฮเตอร์ ผสมอัตราส่วน 20 มิลลิลิตรต่อน้ำ 1 ลิตร หรือน้ำยาทำความสะอาดที่ใช้ตามบ้านเรือน ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้าง เช็ดหรือแช่ด้วยน้ำสะอาดเพื่อป้องกันสารเคมีตกค้าง ส่วนของเล่นที่เด็กอาจเอาเข้าปากได้ให้ทำความสะอาดด้วยสบู่หรือผงซักฟอกตามปกติและนำไปตากแดดให้แห้ง ถ้าสามารถต้มได้ให้ต้มในน้ำเดือด 10 นาที ค่อยนำไปตากแดด

ด้านนายวิทยา บูรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมกันเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุม โรคมือ เท้า ปาก โดยเพาะพื้นที่เสี่ยงการติดเชื้อ ได้แก่ สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนระดับอนุบาลและประถมศึกษาทั่วประเทศทั้งรัฐและเอกชน

นอกจากนี้ได้ขยายการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่สาธารณะที่มีประชาชนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เช่น สถานีรถไฟ รถทัวร์ รถเมล์ เป็นต้น ขอให้ทำความสะอาดเป็นประจำ โดยเฉพาะห้องน้ำห้องส้วม และจุดที่ผู้ใช้บริการต้องสัมผัสร่วมกัน ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรคดำเนินการในด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคที่อาจจะเกิดขึ้นตามสถานที่สาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ