สธ.เผยผู้สัมผัสผู้ป่วยโรคเมอร์ชาวโอมานทั้งหมดพ้นการเฝ้าระวังโรคคืนนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday July 1, 2015 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวภายหลังประชุมวอร์รูมฯ ติดตามสถานการณ์โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง(เมอร์ส)ว่า คืนนี้จะมีผู้สัมผัสโรคเสี่ยงสูง 16 คนและผู้สัมผัสโรคเสี่ยงต่ำ 52 คนพ้นจากระบบเฝ้าระวังโรค 14 วันตามมาตรฐาน โดยผู้สัมผัสโรคเสี่ยงสูงทุกคนจะได้รับการตรวจร่างกาย และตรวจทางห้องปฏิบัติการให้มั่นใจก่อนให้กลับบ้านได้ในวันพรุ่งนี้(2 ก.ค.)

สำหรับผู้ป่วยชาวโอมานที่ได้รับการรักษาในห้องแยกโรค สถาบันบำราศนราดูร วันนี้อาการดีขึ้น ไม่มีอาการไอ ยังต้องอยู่ในการดูแลรักษาโรคประจำตัวที่มีอยู่ด้วย จึงยังคงอยู่ในห้องแยกโรค ส่วนญาติ 3 คน อาการปกติ

ส่วนการเฝ้าระวังผู้เดินทางกลับจากตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ที่เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรคตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.58 มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค ซึ่งส่วนใหญ่คือผู้เดินทางจากประเทศที่มีรายงานการเกิดโรคเมอร์สเข้ามาทั้งหมด 134 ราย ในจำนวนนี้มาจากเกาหลีใต้ 70 ราย จากตะวันออกกลาง 64 ราย ซึ่งในวันที่ 30 มิ.ย. มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรครวม 3 ราย มาจากเกาหลีใต้ 1 คน และตะวันออกกลางอีก 2 คน ทุกคนได้ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ

นพ.โอภาส กล่าวว่า ความเสี่ยงจากโรคเมอร์สในไทยมาจาก 2 ทาง คือ สัมผัสผู้ป่วยที่มีอาการ และผู้เดินทางมาจากพื้นที่ติดโรค ซึ่งความเสี่ยงทางที่ 1 ได้รับการป้องกันและกำลังจะหมดไปในวันพรุ่งนี้ ยังเหลือความเสี่ยงทางที่ 2 ซึ่งขณะนี้สถานการณ์โรคที่เกาหลีใต้แนวโน้มดีขึ้นไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม ส่วนผู้สัมผัสโรคมีประมาณ 2,000 กว่าคนคาดว่าจะติดตามได้ทั้งหมด ส่วนที่ตะวันออกกลางมีรายงานผู้ป่วยเพิ่มที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย

ดังนั้น จึงแนะนำให้ผู้ที่จะเดินทางไปยังพื้นที่ติดโรคให้รู้วิธีป้องกันตัวอย่างถูกต้อง และต้องเข้มงวดในการคัดกรองเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ติดโรคทุกคน และขอให้ผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่ติดโรค หากมีไข้ ไอ ให้สวมหน้ากากอนามัย รีบไปพบแพทย์แจ้งประวัติการเดินทาง และอย่านั่งรถสาธารณะมาโรงพยาบาลเองให้โทร 1669


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ