(เพิ่มเติม) โฆษก สตช.รับเหตุบึ้มราชประสงค์อาจเป็นการแก้แค้นของขบวนการค้ามนุษย์

ข่าวทั่วไป Tuesday September 1, 2015 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(โฆษก สตช.) ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้ โดยยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ว่าเหตุลอบวางระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทรอาจเป็นฝีมือของขบวนการค้ามนุษย์ที่ต้องการแก้แค้นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เนื่องจากเสียประโยชน์จากมาตรการของทางการไทยที่ดำเนินการปราบปรามอย่างเด็ดขาด และจะมีการออกหมายจับผู้ต้องหาอีกเป็นจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับขบวนการก่อเหตุดังกล่าว

โฆษก สตช.กล่าวว่า จากการจับกุมชาวต่างชาติ 1 รายที่ย่านมีนบุรีนำไปสู่การขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องรายอื่นๆ และพบหลักฐานที่เชื่อมโยงกับขบวนการค้ามนุษย์ที่ลักลอบนำชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยก่อนจะส่งตัวไปยังประเทศที่ 3 โดยเฉพาะการพบพาสปอร์ตเปล่าจำนวนมากในห้องพักของผู้ที่ถูกควบคุมตัว ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งสมมติฐานในเบื้องต้นและกำลังพยายามสืบสวนขยายผลดังกล่าว

สำหรับผู้ที่ถูกออกหมายจับ 2 ราย คือ นางสาววรรณา หรือ นางไมซาเลาะ สวนสันต์ ในข้อกล่าวหาครอบครองยุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น ได้เดินทางออกจากประเทศไทยไปตั้งแต่กลางปี 58 แล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าขณะนี้พำนักอยู่ในตุรกีกับสามีตามที่แจ้งข้อมูลมาหรือไม่ โดยน.ส.วรรณา เป็นผู้เช่าห้องพักให้กับชาวต่างชาติกลุ่มดังกล่าวมาเช่าต่อ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างประสานงานให้เข้ามาให้พบ ส่วนชายตามภาพเสก็ตช์ที่ถูกออกหมายจับอีกรายนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังติดตามตัวอยู่

รายงานข่าว ระบุว่า เจ้าหน้าที่ขยายผลไปถึงขบวนการลักลอบนำบุคคลต่างด้าวเข้ามาประเทศไทย เนื่องจากการสืบสวนสอบสวนพบว่ากลุ่มผู้ต้องหามีพฤติกรรมดังกล่าว และในเร็ว ๆ นี้ คาดว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

ส่วนกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งย้ายนายตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดสระแก้ว 6 นายนั้น เนื่องจากการตรวจสอบพบว่าด่านตรวจคนเข้าเมืองที่จังหวัดสระแก้ว มักมีการลักลอบนำบุคคลต่างด้าว เข้ามาในประเทศไทย ผ่านทางด่านดังกล่าวอยู่บ่อยครั้งจึงพิจารณาได้ว่าเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่อาจเกิดการละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ จึงมีคำสั่งให้นายตำรวจทั้ง 6 นายเข้ามาปฏิบัติงานที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชั่วคราว

แต่การโยกย้ายนายตำรวจทั้ง 18 นาย ในพื้นที่สน. มีนบุรี และหนองจอก นั้น เนื่องจากพบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีแหล่งที่อยู่อาศัยของบุคคลต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาประเทศไทยจำนวนมาก จึงแสดงให้เห็นถึงการปล่อยปละละเลยของเจ้าหน้าที่จึงนำมาซึ่งคำสั่งดังกล่าวเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ