ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง 6 ฉบับ ตาม พ.ร.บ.แรงงานทางทะเล พ.ศ.2558

ข่าวทั่วไป Tuesday July 12, 2016 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง จำนวน 6 ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทเรือที่ได้รับการยกเว้นตามพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558 พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดประเภทเรือที่ได้รับการยกเว้นตามพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการคุ้มครองสุขภาพของคนประจำเรือ พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรฐานการคุ้มครองสุขภาพของคนประจำเรือ

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย และสุขภาพอนามัยบนเรือ พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย และสุขภาพอนามัยบนเรือ

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานเครื่องมืออุปกรณ์และมาตรการเพื่อความปลอดภัยในการทำงานบนเรือ พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรฐานเครื่องมือหรืออุปกรณ์และมาตรการเพื่อความปลอดภัยในการทำงานบนเรือ

5. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการยื่นอุทธรณ์และวิธีพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ. ... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการอุทธรณ์ การออกใบรับรองด้านแรงงานทางทะเล และใบประกาศการปฏิบัติด้านแรงงานทางทะเล การต่ออายุ และการเพิกถอนใบรับรองด้านแรงงานทางทะเล และใบประกาศการปฏิบัติด้านแรงงานทางทะเล

6. ร่างกฎกระทรวงการมอบอำนาจการตรวจเรือ การออกใบสำคัญรับรองด้านแรงงานทางทะเล และการสลักหลังใบสำคัญรับรอง แก่องค์กรที่ได้รับการยอมรับจากกรมเจ้าท่า พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการมอบอำนาจ การเพิกถอนการมอบอำนาจ วิธีการประเมินผลการดำเนินงานและการประกาศรายชื่อองค์กรที่ได้รับการยอมรับจากกรมเจ้าท่า

ทั้งนี้ ให้กระทรวงแรงงานซึ่งร่วมรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ เร่งรัดการออกกฎหมายลำดับรองตามมาตรา 35 และมาตรา 81 แห่งพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558 เพื่อให้กฎหมายแม่บทมีผลใช้บังคับโดยสมบูรณ์ และสามารถปฏิบัติให้เกิดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ