H1N1 FLU: สหรัฐประกาศจัดหาวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ให้นานาประเทศรับมือการระบาดทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวแห่งประธานาธิบดีสหรัฐออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจะจัดหาวัคซีนป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือ H1N1 FLU ให้กับประเทศอื่นๆในสัดส่วน 10% ของปริมาณวัคซีนที่มีอยู่ในประเทศ เพื่อรับป้องกันการแพร่ระบาดทั่วโลก

"สหรัฐอเมริกาจะยังคงดำเนินการในเชิงรุกเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยได้เตรียมวัดซีนในสัดส่วน 10% เพื่อส่งต่อให้กับประเทศอื่นๆผ่านทางองค์การอนามัยโลก (WHO) เราเชื่อมั่นว่าสหรัฐจะมีวัคซีนในปริมาณที่มากพอสำหรับชาวอเมริกันทุกคนที่ต้องการรับวัคซีน และสหรัฐจะจัดหาวัคซีนให้กับ WHO เพื่อส่งต่อให้กับประเทศต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประเทศที่มีวัคซีนไม่เพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ" ทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวกล่าวว่าทางรัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องการจัดหาวัคซีนให้เพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศก่อน และลำดับความสำคัญที่รองมาคือสตรีมีครรภ์ในต่างประเทศ รวมทั้งพนักงานด้านสาธารณสุข พนักงานบริบาลเด็กทารกที่มีอยู่ต่ำกว่า 6 เดือน และประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การให้คำมั่นสัญญาของสหรัฐในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐได้ออกใบอนุญาตอย่างเป็นทางการให้กับวัคซีนป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ