รัฐบาลไทยเรียกร้องกัมพูชาปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิงและกลับสู่การเจรจา

ข่าวการเมือง Friday April 29, 2011 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก พร้อมด้วยนายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวเรื่องไทย-กัมพูชาว่า รัฐบาลไทยรู้สึกผิดหวังกับเหตุการณ์ปะทะกันล่าสุดเมื่อคืนนี้ ทั้งที่ได้มีการพูดคุยเจรจาหยุดยิงในระดับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่แล้ว แสดงให้เห็นว่าฝ่ายกัมพูชาไม่มีความจริงใจ พร้อมเรียกร้องกัมพูชาให้กลับมาปฏิบัติตามข้อตกลงที่ให้มีการหยุดยิงและกลับมาสู่การเจรจา

สำหรับกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ได้ออกแถลงการณ์ว่าได้ยื่นฟ้องศาลโลกให้ตีความคำตัดสินกรณีปราสาทพระวิหาร เมื่อปี 2505 อีกครั้งในวันนี้นั้น ฝ่ายไทยได้รับทราบเป็นการภายในแล้ว พร้อมมองว่าการที่กัมพูชาพยายามรุกรานประเทศไทย เพื่อเป็นการปูทางไปสู่การยื่นฟ้องศาลโลกในการวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง เป็นการสะท้อนให้เห็นว่ากัมพูชาไม่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาในระดับอาเซียน

นายปณิธาน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้มีการจัดตั้งคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญเพื่อกำหนดทิศทางการต่อสู้คดีกับกัมพูชา นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังเตรียมที่จะชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อผู้นำอาเซียนในระหว่างที่มีการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่กรุงจาร์กาต้า ประเทศอินโดนีเซีย โดยเรามีความพร้อมจะใช้ทุกเวทีในการชี้แจงเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ