เลขาฯพรรครัฐบาลญี่ปุ่นเผยนายกฯอาจลาออกก่อนกำหนดภายใต้เงื่อนไข 3 ข้อ

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 26, 2011 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคัตสึยะ โอคาดะ เลขาธิการพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง อาจก้าวลงจากตำแหน่งก่อนที่การประชุมรัฐสภาสมัยปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ ถ้าเงื่อนไข 3 ข้อได้รับการตอบสนอง

นายโอคาดะให้สัมภาษณ์ในรายการของสถานีฟูจิ ทีวีว่า นายกฯคังจะทำในสิ่งที่เขาต้องทำ หากเขาสามารถบรรลุเป้าหมายด้านนโยบาย 3 ข้อ ซึ่งรวมถึงการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณพิเศษงวดที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2554, กฎหมายที่จำเป็นต่อการออกพันธบัตรเพื่อชดเชยการขาดดุล และกฎหมายส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน

"ท่านนายกฯอาจลาออกหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมสภาสมัยปัจจุบัน แต่ก็มีความเป็นไปได้พอสมควรที่ท่านจะลาออกก่อนหน้านั้น ถ้าท่านสามารถผลักดันความท้าทายเหล่านี้ให้ผ่านพ้นไปได้" โอคาดะกล่าว

เลขาฯพรรคดีพีเจกล่าวด้วยว่า จะมีการยื่นร่างงบประมาณพิเศษงวดที่ 2 ต่อรัฐสภาในวันที่ 15 ก.ค.นี้ เพื่อพิจารณาหารือกัน ก่อนที่จะมีการรับรองเป็นกฎหมายอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนก.ค.

อย่างไรก็ดี นายโอคาดะปฏิเสธกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นว่า นายคังจะยุบสภาผู้แทนราษฎรและจัดการเลือกตั้ง เพื่อสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับนโยบายต่อต้านนิวเคลียร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ