สธ.แนะปชช.จ่ายเงินเข้าโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพิ่มคุณภาพบริการ

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2011 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือ 30 บาทรักษาทุกโรคที่จะมีการเก็บเงินค่าธรรมเนียมประชาชนที่มาใช้บริการว่าการจ่ายเพิ่มว่า เป็นเรื่องการคืนศักดิ์ศรีให้ผู้รับบริการให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการเมื่อเกิดการเจ็บป่วยและไปพบแพทย์ ถือเป็นหลักประกันด้านสุขภาพที่รัฐบาลมีให้กับประชาชน ส่วนกรณีที่จะต้องจ่ายเพิ่มเท่าใดนั้น ในส่วนรายละเอียดมีอยู่แล้ว เพราะเคยทำมาแล้ว นอกจากนี้เงินค่าธรรมเนียมที่เก็บจากผู้รับบริการ อาจนำไปดูแลผู้ให้บริการเช่น แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อเพิ่มขวัญกำลังใจบุคลากร

“ต้องยอมรับว่า บางอย่างถ้าฟรีทุกเรื่อง มันก็ไม่มีความหมาย หลังจากนโยบายผ่านสภาแล้ว จะต้องไปทำแผนปฏิบัติอีกครั้ง ว่าวิธีดำเนินการอย่างไร "นายวิทยา กล่าว

นายวิทยา กล่าวต่อว่า สำหรับการพัฒนาระบบบริการให้มีประสิทธิภาพเพื่อไม่ให้ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ซึ่งมีผู้ป่วยเรื้อรังมาก เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง มีนโยบายจะนำระบบสารสนเทศมาช่วยจัดระบบ ช่วยคัดแยกผู้ป่วย ไม่ให้เกิดปัญหาล้นโรงพยาบาล ทำให้บุคลากรต้องแบกภาระทำงานหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ