เลือกตั้งสหรัฐ 2012: ฟิทช์ชี้โอบามาต้องเร่งบรรลุข้อตกลงเพื่อเลี่ยงหน้าผาการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2012 21:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า นายบารัค โอบามา ซึ่งได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นสมัยที่ 2 จำเป็นต้องเร่งดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง หรือ fiscal cliff ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและต่ออันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของสหรัฐ

Fiscal cliff หมายถึงภาวะที่มาตรการด้านนโยบายหลายประการของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งก็คือในช่วงรอยต่อระหว่างสิ้นปี 2555 และต้นปี 2556 โดยมาตรการที่สำคัญซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอเมริกันโดยตรงนั่นก็คือมาตรการด้านภาษีและการปรับลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาล

ฟิทช์เตือนว่าหากสหรัฐล้มเหลวในการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลังและต้องมีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ สหรัฐก็มีแนวโน้มจะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือในปีหน้า

นอกจากนั้น ฟิทช์ระบุว่า ประธานาธิบดีโอบามาและสภาคองเกรสต้องเผชิญกับทางเลือกที่ยากลำบากในเรื่องภาษีและการใช้จ่าย และต้องแก้ปัญหาให้ได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าหากต้องการหลีกเลี่ยงวิกฤตเศรษฐกิจและการคลัง

ฟิทช์ประเมินว่าภาวะหน้าผาทางการคลังจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทั้งที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และจะส่งผลให้อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 10% ในปีหน้า

ขณะเดียวกันฟิทช์เผยว่าจะมีการประเมินแนวโน้มอันดับเครดิตสหรัฐที่อยู่ในเชิงลบในช่วงปลายปีหน้า หากบรรดานักการเมืองสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ