เอแบคโพลเผยประชาชนหวัง"โอบามา"หนุนไทยแก้ปัญหายาเสพติด-อาชญากรรมข้ามชาติ

ข่าวการเมือง Saturday November 17, 2012 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง เสียงสะท้อนของคนไทยต่อนโยบายสาธารณะระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกา เมื่อประธานาธิบดีบารัก โอบามามาเยือน โดยเมื่อถามถึงสิ่งที่ต้องการให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของประเทศไทยใน 3 อันดับแรก พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 85.4 ต้องการให้ช่วยรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รองลงมาคือ ร้อยละ 69.6 ต้องการให้แก้ไขปัญหาความไม่น่าเชื่อถือศรัทธาในกลุ่มนักการเมืองไทย อันดับสาม ร้อยละ 65.2 ต้องการให้พัฒนาจริยธรรมทางการเมืองของนักการเมืองไทย

ส่วนนโยบายสาธารณะระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกาที่ต้องการให้บารัก โอบามา ช่วยผลักดันใน 5 อันดับแรก พบว่าอันดับแรกหรือร้อยละ 85.7 ระบุแก้ปัญหายาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติ อันดับสอง ร้อยละ 84.3 ระบุด้านการศึกษา, อันดับสามร้อยละ 81.4 ระบุด้านการค้าการลงทุน, อันดับสี่ร้อยละ 65.7 ระบุด้านปัญหาการค้ามนุษย์ และอันดับห้าร้อยละ 61.3 ระบุด้านสุขภาพ

นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องการให้เกิดการค้าการลงทุนร่วมกันระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.1 ระบุด้านเทคโนโลยี รองลงมา คือ ด้านพลังงาน, การศึกษา, การพัฒนาคุณภาพคน(ทรัพยากรมนุษย์) และด้านอาหาร เป็นต้น

เมื่อถามความคิดเห็นต่อการได้เปรียบเสียเปรียบที่ประเทศไทยทำการค้าการลงทุนกับสหรัฐอเมริกา พบว่า ร้อยละ 42.3 ระบุไม่มีประเทศใดได้เปรียบเสียเปรียบในเวลานี้ ในขณะที่ร้อยละ 38.3 ระบุประเทศไทยเสียเปรียบ และมีเพียงร้อยละ 19.4 ที่ระบุประเทศไทยได้เปรียบ

สำหรับความนิยมของสาธารณชนคนไทยต่อความเป็นผู้นำประเทศของสุดยอดนักการเมือง 3 คนที่อยู่ในแบบสอบถาม ถ้าประชาชนเลือกได้ คือ บารัก โอบามา, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พบว่า อันดับหนึ่งหรือร้อยละ 42.9 นิยมศรัทธาต่อความเป็นผู้นำของบารัก โอบามา รองลงมาคือ ร้อยละ 33.3 นิยมศรัทธาต่อความเป็นผู้นำของน.ส.ยิ่งลักษณ์ และร้อยละ 23.8 นิยมศรัทธาต่อความเป็นผู้นำของนายอภิสิทธิ์

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,115 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 12-16 พฤศจิกายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ